พบต้นไม้ในป่าห้วยเม็กถูกล้อมโคนพร้อมย้าย

พบต้นไม้ในป่าห้วยเม็กถูกล้อมโคนพร้อมย้าย

อึ้ง! พบต้นไม้หลายสิบต้นถูกล้อมโคนเตรียมโยกย้ายจาก" ป่าห้วยเม็ก" ข้างโรงงานไปที่อื่น จากก่อนหน้าถูกย้ายไปแล้วหลายต้น ชาวบ้านดีใจมท.1 สั่งให้ตรวจสอบการเช่าที่

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 นายหนูเดิด เหลาสะอาด อายุ 61 ปี พร้อมด้วยชาวบ้านหนองแต้ ต.บ้านดง อ.อุบลรัตนน์ จ.ขอนแก่น ได้พากันเข้าไปสำรวจป่าหลังจากพบว่ามีต้นไม้หลายต้นถูกน้ำท่วมกำลังยืนต้นตาย เนื่องจากมีการทำคันดินกั้นน้ำสูงขึ้นกว่าจากเดิมของหนองน้ำในป่าห้วยเม็ก ทำให้น้ำท่วมขังถึงต้นไม้ และได้พบว่าในป่ามีต้นไม้หลายต้นถูกหุ้มโคนด้วยพลาสติก และมีร่องรอยการย้ายต้นไม้จากป่าไปยังที่อื่นแล้ว
ซึ่งนายหนูเดิด บอกว่า ชาวบ้านได้เข้ามาเพื่อตรวจสอบพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนจะรู้ว่ามีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ และได้พบว่ามีต้นไม้ถูกขุดล้อมโคน ซึ่งบางต้นถูกย้ายไปปลูกในพื้นที่ของโรงงานแล้ว โดยเฉพาะต้นไม้หายาก ทั้งต้นกระโดน ต้นประดู่ ต้นพันชาด บางต้นถูกพ่นสีน้ำเงินสัญลักษณ์ S M L มีร่องรอยขุดโคนต้น แสดงให้เห็นว่าป่าไม้ในบริเวณนี้แม้จะเป็นที่สาธารณะประโยชน์ แต่ก็เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ใช่ป่าแห้งแล้ง แต่อย่างใดอยากให้ทางการได้รับฟังด้วย

20170912171739083

ซึ่งตอนนี้ได้รู้ว่าได้มีคำสั่งจากพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าหากมีคนคัดค้านแม้คนเดียวก็จะมีการตรวจสอบ รู้สึกดีใจ เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก ถ้าหากว่าป่ายังคงรักษาไว้ไม่ให้เอกชนทำประโยชน์จนทำลาย โดยยกเลิกคำสั่งให้เช่า ชาวบ้านจะได้ป่าร่วมกัน แม้จะมีช่วงที่ป่าอาจจะไม่เขียวชอุ่ม เพราะเป็นหน้าแล้ง แต่ก็ยังคงความเป็นป่า แต่พอเข้าหน้าฝนป่าก็เขียวอุดมสมบูรณ์ เป็นทั้งอาหารคนอาหารสัตว์ มีทั้งกบเขียดอึ่งอ่าง หน่อไม้ เห็ด ผลไม้ป่า แมลงต่างๆ จักจั่นหรือแม้แมลงทับ ซึ่งถ้าหากป่าแห่งนี้ถูกเช่าไปได้ ก็ทำให้เป็นห่วงป่าอีกผืนที่อยู่ห่างจากป่าห้วยเม็กไม่ถึงกิโลเมตร ชื่อป่าโคกสาธิต พื้นที่ประมาณ 45 ไร่ จะถูกนำโรงงานเช่าไปใช้ประโยชน์จนกระทบกับป่าได้อีก พวกชาวบ้านอยากอนุรักษ์ป่านี้ไว้ให้ลูกหลานอนุรักษ์ต้นไม้ ที่ผ่านมารัฐบาลให้ปลูกต้นไม้แต่ไม่น่าจะเสียต้นไม้ให้กับโรงงานใดโรงานหนึ่ง