ทลายโรงงานยาลดอ้วน100ล้าน ชี้ใช้สารอันตราย-ตับไตพังก่อนผอม

ทลายโรงงานยาลดอ้วน100ล้าน ชี้ใช้สารอันตราย-ตับไตพังก่อนผอม

สสจ.สุโขทัย-ทหารและตำรวจแถลงข่าวการจับกุมโรงงานและผู้ผลิตยาลดความอ้วน มูลค่าเกือบ 100 ล้าน ชี้ใช้สารอันตราย ใช้ตราอย.ปลอม เสี่ยงใช้ตับไตพังก่อนผอม

จากกรณีที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านสวน และเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยสุโขทัย ได้เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 116 หมู่ 2 ต.บ้านสวน อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย พบนางพรภิมล รัตนรมย์ พร้อมด้วยคนงาน 19 คน กำลังช่วยกันบรรจุแผงแคปซูล ใส่ซอง และใส่กล่อง แล้วนำมาห่อหุ้มพลาสติก โดยใช้เครื่องมือเครื่องจักร เพื่อนำบรรจุลงกล่องลังใหญ่ของผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นและจับกุมตัวนางพรภิมล รัตนรมย์

พร้อมด้วยของกลาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มิซมี (Mizme) จำนวนรวมทั้งสิ้น 234,980 แผง คิดเป็นมูลค่า 93,992,000 บาท ผลิตภัณฑ์ มิซยู ออร่า (Mizz U Aura) จำนวนรวมทั้งสิ้น 6,300 กล่อง คิดเป็นมูลค่า 2,457,000 บาท เครื่องเป่าลมร้อนพลาสติกหุ้มห่อ เครื่องปิดปากถุง เครื่องปิดปากถุงแบบต่อเนื่องและเครื่องรัดกล่อง รวมทั้งสิ้น 5 เครื่องวัสดุ อุปกรณ์สำหรับการบรรจุ ได้แก่ ลังบรรจุผลิตภัณฑ์ กล่องเปล่าบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารเสริม พลาสติกสำหรับซีลกล่อง สติกเกอร์ QR Code และสายรัดกล่องสีดำ อุปกรณ์สำหรับโฆษณาผลิตภัณฑ์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 780 ชิ้น จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (12 ก.ย.) นายสมศักดิ์ นุกูลอุดมพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุโขทัย พล.ต.ทรงวุฒิ จิตตานนท์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย พล.ต.ต.สมจิตร์ ทองแท่ง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย และนางสมจิตร ทองสุขดี หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ได้ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า โรงแรมเทรเชอร์ รีสอร์ทแอนด์สปา อ.เมือง สุโขทัย

นางสมจิตรได้ชี้แจงว่า เมื่อประมาณสองปีที่แล้วได้รับรายงานจากโรงพยาบาลกงไกรลาศ จ.สุโขทัย ว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจากการใช้ยาลดความอ้วนยี่ห้อมิซมี และมีอาการใจสั่นอย่างรุนแรง จึงได้เก็บตัวอย่าง ยาส่งวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการและผลการสุ่มตรวจ พบว่าผลิตภัณฑ์มิซมี มีส่วนผสมของยาฟลูออกซีทีน (Fluoxetine) ซึ่งจัดประเภทเป็นยาอันตราย มีผลต่อสารเคมีในสมองใช้รักษาโรคซึมเศร้า ซึ่งมีอาการเบื่ออาหาร วิตกกังวล อาหารไม่ย่อย จึงจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องติดตามและเฝ้าระวัง จากนั้นจึงติดตามหาร่องรอยการจำหน่าย และที่อยู่ของผู้ผลิต จนมีการเข้าจับกุมดังกล่าว

ด้านพล.ต.ทรงวุฒิ จิตตานนท์ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ในการประสานจับกุมในครั้งนี้เป็นการจับกุมการจำหน่ายยาลดความอ้วนที่มีมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท ถือเป็นล็อตใหญ่และได้นำกำลังย้ายของกลางด้วยรถยีเอ็มซีทหาร เพื่อนำอายัดไว้ที่โรงพยาบาลสุโขทัย ซึ่งน่าจะเป็นการเตรียมลักษณะเปิดตัวเพื่อจำหน่ายทั่วประเทศแน่นอน

ส่วนพล.ต.ต.สมจิตร์ ทองแท่ง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ชี้แจงด้านกฎหมายในการดำเนินคดีกรณีนี้ว่า สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้ได้มีการตรวจพิสูจน์พบในเรื่องตัวยาที่มีส่วนผสมของยาในกลุ่มจิตเวช ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งเบื้องต้นได้ดำเนินคดีเรื่องการตั้งโรงงานผลิตอาหารปลอมเพื่อจำหน่าย ซึ่งต่อไปอาจมีการขยายผลจากขั้นตอนการขาย การส่งของ การโอนเงิน การโฆษณาเกินจริงหรือจะเข้าข่ายหลอกลวง ฉ้อโกงผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งความปลอดภัยของประชาชนต้องมาเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดเยี่ยงอย่างในการเอาเปรียบประชาชน และกำลังเร่งสืบหาแหล่งผลิต อีกด้วย

ส่วนการผลิตที่พบนั้น จะมียาบรรจุแผงส่งมาในสุโขทัย ซึ่งกำลังสอบสวนหาที่มาของต้นทาง ซึ่งเลข อย. ระบุว่าเป็นที่ จ.สมุทรปราการ แต่เบื้องต้นจากการสอบถามไปยังสำนักงานสาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ได้รับคำตอบว่า ไม่มีการขอจาก จ.สมุทรปราการ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ก็มีความผิดอยู่ดี เพราะไม่มีการขอ อย.จากสถานที่บรรจุที่ จ.สุโขทัย เข้าข่ายการผิดเรื่องผลิตอาหารปลอม ส่วนข้อหาอาหารไม่บริสุทธ์นั้นจะดำเนินการส่งตรวจอีกครั้ง ถึงแม้จะมีการตรวจพบแล้วครั้งหนึ่งก็ตาม ส่วนอีกผลิตภัณฑ์ที่พบคือ มีสยูออร่านั้นเป็น อย.ปลอมอย่างชัดเจน ซึ่งน่าจะมีส่วนผสมของกลูต้าไทโอน และทรานซะมีนที่เป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือด หากได้รับในปริมาณมากอาจมีผลเสียต่อตับไตได้

ทั้งนี้นายสมศักดิ์ นุกูลอุดมพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุโขทัย กล่าวเตือนผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์นี้ขอเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่พบว่ามีตัวยาในกลุ่มยาอันตรายผสมอยู่ ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในกลุ่มจิตเวช ภายใต้การดูแลของแพทย์ ผลของยาบางคนจะออกฤทธ์กดประสาทในทันที แต่บางคนอาจสะสมทำให้เกิดโรคซึมเศร้า และมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย จึงขอเตือนผู้บริโภคให้พิจารณาการใช้ยาประเภทนี้ และหากต้องการแจ้งเบาะแส เล่าอาการข้างเคียงที่เคยได้รับ หรือข้อมูลสินค้าที่เข้าข่ายหลอกลวง เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังได้ที่เว๊ปไซด์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย และที่หมายเลขโทรศัพท์ 055-614271