sideway up

sideway up

ลงซื้อ ขึ้นขาย

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศทั้งเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ปิดบวกได้ค่อนข้างดี หลังคลายกังวลเรื่องเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเพิ่มเติม
ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ยังมีทิศทางบวกต่อเนื่อง หลังพายุเออร์มาอ่อนกำลังลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวต้าน 1640/1650 จุด แนวรับ 1635/1622 จุด โดย sentiment จากต่างประเทศยังเป็นบวกต่อเนื่อง หลังคลายกังวลประเด็นเกาหลีเหนือ และการอ่อนกำลังลงของพายุเออร์มา ส่งผลนักลงทุนกลับมาซื้อสินทรัพย์เสี่ยง และดอลลาร์ดีดตัวขึ้น ด้านปัจจัยในประเทศ จับตามาตรการแก้ปัญหาบาทแข็งของธปท.หลังยอมรับบาทแข็งค่าสุดในภูมิภาค ด้านปลัดคลังแนะ ธปท. ลดดอกเบี้ย (แต่เราคาดยังมีความเป็นได้น้อย) โดย YTD บาทแข็งค่าแล้วกว่า 8% (ดูรายละเอียดในเล่ม) ขณะที่ปัจจัยลบต่างประเทศ จับตา การตอบโต้ของเกาหลีเหนือ หลังโดนมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยขู่ว่าจะทำการแก้แค้นสหรัฐหากถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติม

ทางเทคนิค   ระยะสั้นแกว่งตัวแบบ sideway up ขึ้นหาแนวต้าน 1650/1660 จุด ขณะที่ RSI บ่งชี้ภาวะ overbought มากขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: ธปท. ยอมรับว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในระยะนี้ถือว่าแข็งค่าสุดในภูมิภาค ซึ่งหลัก ๆ มาจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้นยังมาจากนักลงทุนต่างชาติคลายความกังวลสถานการณ์การเมืองในประเทศ  อย่างไรก็ตาม ทาง ธปท.จะจับตาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มขึ้นในช่วงต่อจากนี้ และมีมาตรการเตรียมไว้แล้ว และพร้อมนำมาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

2) + ไทย: กระทรวงการคลังได้เห็นชอบในหลักการตามที่กรมสรรพากรได้เสนอเกี่ยวกับมาตรการให้นำเบี้ยจากการซื้อประกันสุขภาพ รวมกับเบี้ยจากการซื้อ
ประกันชีวิตมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี

3) – สงคราม: คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว เพื่อรอขายแนวต้าน 1650/1660 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นกลุ่มเรือ (BDI นิวไฮในรอบ 34 เดือน) ได้แก่ PSL TTA

         หุ้นกลุ่มธนาคาร SCB BBL หุ้น laggard ASEFA TKN