ยัน 'อดีตผบ.สำนักคดี' ตกตึกไม่เกี่ยวข้องคดีที่ดินพังงา

ยัน 'อดีตผบ.สำนักคดี' ตกตึกไม่เกี่ยวข้องคดีที่ดินพังงา

"อธิบดีดีเอสไอ" แจง "อดีตผบ.สำนักคดี" ตกตึกดับไม่เกี่ยวข้องคดีที่ดินพังงา ระบุรับผิดชอบคดีแชร์ลูกโซ่-เงินบริจาคปชป. ก่อนเออรี่รีไทร์ในปี 59

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงข่าวลือการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ อดีตผบ.สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ ที่พลัดตกตึกคอนโดมิเนียม จ.นนทบุรี เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีทุจริตออกเอกสารสิทธิที่ดินจ.พังงาว่า การเสียชีวิตของพ.ต.อ.นิรันดร์ ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีของดีเอสไอเลย โดยหลังจากที่พ.ต.อ.นิรันดร์ ถูกคำสั่งมาตรา 44 ย้ายไปประจำสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ในช่วงนั้นก็ได้ส่งมอบสำนวนที่ยังค้างการสอบสวนให้สำนักคดีไว้ดำเนินการต่อ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานคดีอีกเลย ต่อมาพ.ต.อ.นิรันดร์ขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในปี 2559 พ.ต.อ.นิรันดร์ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะสำนวนคดีทุจริตออกเอกสารสิทธิที่ดิน จ.พังงาที่มีกระแสร่ำลือกัน โดยที่ผ่านมารับผิดชอบเฉพาะคดีแชร์ลูกโซ่ และเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท ของสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เท่านั้น

"สำหรับการทำงานของดีเอสไอ สำนวนต้องอยู่กับสำนักคดีไม่มีใครสามารถนำสำนวนติดตัวไปทำที่อื่นได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นเมื่อมีการเกษียณอายุราชการหรือโอนย้ายก็คงทำงานกันต่อไปไม่ได้เลย อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นดีเอสไอจะนำเงินสวัสดิการไปมอบให้กับครอบครัว พ.ต.อ.นิรันดร์ เนื่องจากเป็นอดีตข้าราชการดีเอสไอ"พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าว

สำหรับพ.ต.อ.นิรันดร เคยดำรงตำแหน่ง ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 ในสมัยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีผลงานการทำสำนวนคดีแชร์ลูกโซ่น้ำมันหอมระเหย ของบริษัท ดิจิตอล คราวน์ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ DCHL และคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท และได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งผบ.สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ โดยสมัยทำสำนวนคดีแชร์ลูกโซ่ DCHL มีการอายัดทรัพย์ผู้ต้องหาไว้ แต่มีมติถอนอายัดและคืนทรัพย์ให้กับผู้ต้องหา ต่อมาหลังการปฏิวัติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้าคสช.ใช้คำสั่งมาตรา 44 ย้ายไปประจำสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม ก่อนจะขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออรี่รีไทร์ ในปี 2559 ทั้งนี้ สมัยที่ดำรงตำแหน่งผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 1 เคยถูกมวลชน กปปส. ปิดล้อมขณะลงจากลิฟต์จนต้องยกมือไหว้ ขอให้มวลชนไม่ใช้ความรุนแรง