'ศานิตย์'เผยคดีแม่ผูกคอฆ่าลูกพบป่วยโรคประสาท

'ศานิตย์'เผยคดีแม่ผูกคอฆ่าลูกพบป่วยโรคประสาท

"พล.ต.ท.ศานิตย์" เผยคดีแม่ผูกคอฆ่าลูกสาวเด็กออทิสติก พบป่วยเป็นโรคประสาทรักษาอาการอยู่ ชี้เครียดจัดแต่หาทางออกที่ผิดวิธี

จากกรณี น.ส.ยลวดี สายเครือคำ อายุ 52 ปี อาชีพแม่บ้านก่อเหตุใช้เชือกผูกคอ ด.ญ.ชาธิญา วงศ์ทอง อายุ 15 ปี บุตรสาวซึ่งเป็นเด็กออทิสติกเสียชีวิต เหตุเกิดภายในห้องพักย่านงามวงศ์วาน โดยมีสาเหตุมาจากความเครียด เนื่องจากต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรสาวเพียงคนเดียวจนทนรับความกดดันไม่ไหว ทำให้ลงมือก่อเหตุเศร้าสลดตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดี พร้อมเรียก พล.ต.ต.ภานุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท.สุบรรณ์ อธิเศรษฐ์ รอง ผกก.สอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีดังกล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สำหรับคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งจากนางยลวดีว่า ลูกสาวได้เสียชีวิต หลังจากนั้นจึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และจากการสอบถามผู้เป็นแม่ จึงทราบว่า ได้ผูกคอลูกตั้งแต่เวลา 09.00 วันที่ 11 ก.ย. โดยหลังจากลูกเสียชีวิต จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้รับทราบ พร้อมกับระบายความในใจว่า หลังจากสามีเสียชีวิตไปได้ประมาณ 3 ปี ก็ทำงานเป็นแม่บ้าน โดยมีรายได้ไม่แน่นอน เวลาไปทำงานก็จะทิ้งลูกไว้ที่บ้าน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภายในห้องยังพบยาไดซีแพม วางอยู่บนโต๊ะและเตียงจำนวนหลายเม็ด และอีก 1 เม็ดตกอยู่กับพื้น

จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ยลวดี เคยมีประวัติเข้ารับการรักษาอาการที่ รพ.ประสาท เพราะป่วยมีอาการทางจิต โดยพบว่ามีบัตรของทางสถาบันประสาทวิทยา ออกให้ เมื่อปี 57 สันนิษฐานว่ามีอาการป่วย ซึ่งก็ต้องนำมาวินิจฉัยด้วย และถ้าหายเป็นปกติแล้ว ก็เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ถ้ามีอาการป่วยโดยไม่รู้ตัว ก็จะต้องมีการพิสูจน์ทราบว่ารู้ตัวหรือไม่ขณะทำ ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ลงความเห็นว่า นางยลวดี เป็นผู้ป่วยหรือไม่ และรู้สึกรับผิดชอบชั่วดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับทางศาลจะเป็นผู้พิจารณา และหลังจากก่อเหตุแล้ว นางยลวดี มีการกินยาเพื่อจะฆ่าตัวตายด้วย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่า กินยาไดซีแพมไปจำนวนเท่าใด ซึ่งคงต้องรอดูผลจากแพทย์ครั้งหนึ่ง

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า การกระทำของ น.ส.ยลวดี ดูแล้วเกิดจากสภาวะความเครียด แต่วิธีการไม่ควรจะใช้วิธีการแบบนี้ มันเป็นความสูญเสีย ทุกคนมีคุณค่า อย่าทำแบบนี้กันเลย เพราะกฏหมายทำแบบนี้ก็มีความผิด ยกเว้นพวกจิตฟั่นเฟือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบภายในห้องที่เกิดเหตุพบจดหมายที่ น.ส.ยลวดี เขียนทิ้งเอาไว้ โดยมีใจความว่า "ขอความกรุณา ยลวดี เป็นอะไรไปขอความเมตตาโทรรถฉุกเฉิน 1669 พระนั่งเกล้า เบอร์ของลูกสาว บ้านราชวดีหญิง 02-5836731 ช่วยนำส่งเข้าที่ศูนย์ หาก "ยลวดี" มีอะไรเกิดขึ้นหรือตายไปแล้วให้โทรบอกแม่ หรือพี่สาว 081-1810190 แม่บัวคลี่ สายเครือคำ เบอร์พี่สาว 0870358293 ลงชื่อ ยลวดี

นอกจากนี้ ยังพบบัตรนัดผู้ป่วยวันที่ 18 มกราคม 61 ที่คลินิกจิตเวช 214 สถาบันประสาทวิทยา สาเหตุที่นัดหมายคือ ติดตามอาการของน.ส.ยลวดี