สภาสามัญชนอังกฤษโหวตรับร่างกม.เลิกใช้ข้อบังคับอียู

สภาสามัญชนอังกฤษโหวตรับร่างกม.เลิกใช้ข้อบังคับอียู

ส.ส.จากพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวระหว่างการอภิปรายที่สภาสามัญชนเมื่อวานนี้ว่า เขาจะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่เตือนว่า ยังมีเนื้อหาหลายส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไข

สมาชิกสภาสามัญชนของสหราชอาณาจักรได้ลงมติเห็นชอบในร่างกฎหมาย “อียู วิธดรอว์ บิลล์” ด้วยคะแนนเสียง 326 ต่อ 290 เพื่อกรุยทางสู่การยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายยูโรเพียน คอมมูนิตีส์ แอค ปี 2515 ของสหภาพยุโรป (อียู) และเดินหน้ากระบวนการถอนตัวออกจากอียู (เบร็กซิท) ต่อไป

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวหรือที่เรียกในอีกชื่อว่าเกรท รีพีล บิลล์ มีเป้าหมายเพื่อยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวข้องของอียูทั้งหมด และเปลี่ยนไปใช้พระราชบัญญัติของสหราชอาณาจักรแทน เมื่ออังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค. 2562 โดยหลังจากนี้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทางรัฐสภาในขั้นตอนต่อไป

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้ออกมากล่าวแสดงความยินดีกับผลการลงมติในสภาสามัญชนครั้งนี้ โดยนายกฯเมย์กล่าวว่า “นี่เป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ในการสนับสนุนเจตนารมณ์ของชาวอังกฤษ แม้ว่าจะยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ แต่การลงมติครั้งนี้ก็บ่งชี้ว่า เราสามารถเดินหน้าเจรจาเบร็กซิท ด้วยรากฐานอันมั่นคง และเราจะส่งเสริมให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทุกภาคส่วนของสหราชอาณาจักรทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อให้การสนับสนุนกฎหมายฉบับสำคัญนี้”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวในขั้นแรก แต่คาดว่านายกฯเมย์อาจเผชิญกับอุปสรรคในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในรัฐสภา เนื่องจากมีส.ส.ที่ต้องการแปรญัตติในเนื้อหาบางส่วน

ขณะที่นายบ็อบ นีลล์ ส.ส.จากพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวในระหว่างการอภิปรายที่สภาสามัญชนเมื่อวานนี้ว่า เขาจะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่เตือนว่า ยังมีเนื้อหาหลายส่วนที่จำเป็นต้องแก้ไข