ฝนถล่มน้ำทะลัก 'ตลาดท่าล้อ' เมียนมาอ่วม

ฝนถล่มน้ำทะลัก 'ตลาดท่าล้อ' เมียนมาอ่วม

ฝนถล่มน้ำทะลัก! เข้าท่วมตลาดท่าล้อ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า พ่อค้าแม่ค้าย้ายข้าวของกันจ้าละหวั่น ด้านฝั่งไทยผู้ประกอยการเร่งขนของขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.เชียงราย และชายแดนประเทศเมียนมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำสายเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยระดับน้ำใต้สะพาขึ้นสูงเกิน 4 เมตร พ้นจุดที่กำหนดเอาไว้ทำให้ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา น้ำได้ทะลักล้นพนังชั่วคราวที่เจ้าหน้าที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้สร้างแทนพนังเดิมที่ถูกน้ำท่วมตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน กว่า 3 ครั้ง ทำให้ได้รับความเสียหาย โดยน้ำได้เข้าท่วมบริเวณศูนย์การค้าและร้านค้าย่อยต่างๆ ภายในตลาดท่าล้อ จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นที่กลุ่มทำให้ชาวชุมชนและพ่อค้าแม่ค้าต่างขนย้ายข้าวของหนีน้ำตั้งแต่เช้า

S__1712188

ด้านฝั่งไทยพบว่า น้ำเข้าท่วมถนนบริเวณใต้สะพานข้ามลำน้ำสาย และร้านค้าบางแห่งที่อยู่ใกล้สะพาน โดยน้ำเข้าท่วมระเบียงร้านอาหารจนไม่สามารถเปิดให้บริการได้และต้องขนย้ายข้าวของไปไว้ที่สูง อย่างไรก็ตามน้ำยังไม่ท่วมขึ้นมาถึงภายในตลาดสายลมจอย โดยผู้ประกอบการค้าชายแดนต่างขนเอาสินค้าไปเก็บไว้บนที่สูงหรือขนย้ายไปเก็บเอาไว้ที่โกดังบ้านเรือนชั่วคราวโดยร้านค้าในตลาดชายแดนฝั่งไทยและบางส่วนของ จ.ท่าขี้เหล็ก ยังเปิดให้บริการตามปกติแต่ทุกฝ่ายต่างเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง

S__1712184

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้นายชุติเดช มณีจันทร์ นายอำเภอแม่สาย และเทศบาล ต.แม่สาย ได้เร่งตรวจสอบจุดทะลักของน้ำตามริมฝั่งลำน้ำสายซึ่งมีการวางกระสอบทรายกั้นเอาไว้บางจุดตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาโดยยังไม่มีการรื้อออก รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนตามชุมชนริมฝั่ง เช่น ชุมชนตลาดสายลมจอย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนหมืองแดง ชุมชนเกาะทราย และพ่อค้าแม่ค้าที่ประสงค์จะขนย้ายสิ่งของหากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาอีก