วอนอย่าตื่นตระหนก! 'ตันชะโนดหัก' เหตุเกิดจากภัยธรรมชาติ

วอนอย่าตื่นตระหนก! 'ตันชะโนดหัก' เหตุเกิดจากภัยธรรมชาติ

คณะกรรมการคำชะโนดวอนอย่าตื่นตระหนก "ต้นชะโนด" หักเป็นภัยธรรมชาติเท่านั้น พร้อมซ่อมพญานาคบ่อศักดิ์สิทธิ์ และเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะตามปกติ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.60 

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี กรณีเกิดพายุลมแรงที่ บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เป็นเหตุให้ต้นชะโนดอายุนับร้อยปี ที่ยืนต้นตายอยู่ข้างบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในเกาะคำชะโนด ได้หักโค่นลงมาทับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นเป็นเหตุให้ส่วนเศียรหัก 3 เศียร ลำตัวพญานาคด้านขวาแตกยุบ และส่วนหางด้านซ้ายหัก เมื่อคืนวันที่ 9 กันยายน 60 ที่ผ่านมา และทางเจ้าหน้าที่ได้ตัดเก็บกู้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ทางคณะกรรมการคำชะโนด ได้เปิดให้ประชาชน เข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา ได้ตามปกติ

นายศรีสวัสดิ์ โพธิวัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านศรีวัฒนา หมู่ที่ 8 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ในฐานะคณะกรรมการคำชะโนด เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อเวลา 20.00 น.ของคืนวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีลมพายุพัดกรรโชกแรงมากในรอบหลายปีที่ผ่านมา และลมพายุได้พัดต้นชะโนดยืนตายที่มีอายุหลายสิบปี ความยาววัดได้ 33.3 เมตร ซึ่งโค่นต้นได้ผุกร่อนมากเกินครึ่งไปแล้ว แรงลมทำให้ต้นชะโนดล้มลงถูกเศียรพญานาคที่บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทำให้เศียรหัก 3 เศียร ลำตัวด้านขวาแตกยุบ และส่วนหางด้านซ้ายหัก ได้รับความเสียหาย ซึ่งได้เกิดจากภัยของธรรมชาติเท่านั้น

จากการสำรวจเบื้องต้นยังพบมีต้นชะโนดที่ยืนต้นตายอีกประมาณ 3 ต้น ทางคณะกรรมการก็จะได้ประชุมว่าจะโค่นหรือไม่ หรือจะทำอย่างไร เพื่อหาทางป้องกัน และความปลอดภัยแก่ผู้ที่มาท่องเที่ยว และสักการะ ส่วนที่หักเสียหายนั้นทางกรรมการได้เรียกช่างที่ชำนาญจาก อ.บ้านดุง มาประมาณราคาค่าซ่อมแซมแล้ว โดยจะนำเข้าแจ้งกับคณะกรรมการคำชะโนด เพื่อจะเร่งทำการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จให้เร็วที่สุด

นายศรีสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากขอร้องชาวโซเซียล และทางผู้สื่อข่าวว่า ขอให้เสนอข่าวในเรื่องที่เป็นจริง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันเกิดเพราะธรรมชาติ ไม่ได้เกิดเพราะสิ่งลี้ลับอะไร ขออย่านำเสนอไปในแง่ลบ และขอประชาสัมพันธ์แก่พี่น้องประชาชนผู้มาสักการะไม่ต้องตื่นตระหนกในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นแค่เหตุธรรมชาติเท่านั้น เจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา ในเกาะมีความศักดิ์สิทธิ์จริง เป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วไปจำนวนมาก แต่ขอฝากว่าอย่าเสนอข่าวของคำชะโนดในทางลบเลย

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง คณะกรรมการคำชะโนด เปิดเผยว่า วันนี้ได้ให้ช่างฝีมือใน อ.บ้านดุง ที่เคยซ่อมตัวพญานาคที่เคยชำรุดแตกหักมาแล้ว ซึ่งทางช่างได้เข้ามาประเมินราคาซ่อมแซม รวมทำสีที่เศียรและลำตัวพญานาคที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แล้ว โดยตั้งราคาซ่อมแซมประมาณ 1 แสนบาท โดยทางคณะกรรมการคำชะโนดจะประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ช่างเข้ามาทำการซ่อมแซม ซึ่งขณะที่ทำการซ่อมจะยังคงเปิดให้ประชาชนเข้ามาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนดได้ เพียงต้องกั้นพื้นที่ในส่วนที่จะทำการซ่อมแซมเท่านั้น ไม่มีปัญหาในการเดินทางเข้ามาในตัวเกาะคำชะโนด