บุกจับแหล่งผลิตยาลดความอ้วน-อย.ปลอม ขายดีในออนไลน์

บุกจับแหล่งผลิตยาลดความอ้วน-อย.ปลอม ขายดีในออนไลน์

สาธารณสุขสุโขทัยพร้อมกำลังตำรวจ และทหาร บุกตรวจค้นจับกุมผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนปลอมแปลง อย. ขายดิบขายดีในออนไลน์ ชี้ถ้าสะสมในร่างกายมากอาจมีอันตรายถึงชีวิต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 กันยายน 2560 นางสมจิตรทองสุข หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุข จ.สุโขทัย ประสานกำลังทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย พ.ต.ท.มนเทียนกระทงนรเศษฐ์รอง ผกก.(ป.)สถานีตำรวจภูธรบ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย เข้าตรวจสอบและตรวจค้น ที่บ้านเลขที่ 116/1 ม.2 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.สุโขทัย หลังสืบทราบว่า เป็นแหล่งผลิตและบรรจุภัณฑ์ยาลดความอ้วนปลอมแปลง อย. ชื่อดังยี่ห้อหนึ่งซึ่งมีการโฆษณาขายอย่างแพร่หลาย และขายดีในสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้

จากการตรวจสอบพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเช่า ซึ่งเช่าไว้เพื่อเป็นโกดังและเป็นสถานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ ยาลดความอ้วนปลอมแปลงดังกล่าว โดยมี นางพรภิรมย์ รัตนรมย์ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 226 ถ.นิกรเกษม ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย แสดงตนเป็นผู้เช่า ขณะที่จากการตรวจสอบพบมีคนงานประมาณ 20 คน กำลังช่วยกันบรรจุแผงยาใส่กล่องเตรียมส่งให้ลูกค้าและมีลังขนาดใหญ่ทั้งที่แพ็คลังเรียบร้อยและกำลังบรรจุกล่องจำนวนมาก แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเลข อย.ที่ระบุบนฝากล่องพบเป็นการปลอมแปลง จึงอายัดกล่องทุกกล่องไว้ตรวจสอบทั้งหมด โดยมีจำนวนมากประมาณ 1,000 ลัง หรือ ประมาณ 5 แสนเม็ด

ในเบื้องต้นนางพรภิรมย์ อ้างว่าเป็นการรับมาบรรจุหีบห่อเพียงเท่านั้น แต่ต้องยอมจำนนด้วยหลักฐานที่พบคือ เลขที่ อย.ที่ระบุบนผลิตภัณฑ์ไม่ใช่เลขที่ อย.ของการขออนุญาตใน จ.สุโขทัย ไม่ได้ขอตั้งโรงงานผลิต และ เจ้าหน้าที่เคยส่งตรวจวิเคราะห์พบตัวยาชื่อ ฟลูออกซิทีน (Fluoxetine) ซึ่งจะใช้กับผู้ป่วยจิตเวช โรคซึมเศร้า มีผลทำให้ไม่อยากอาหาร หากใช้ไปนานๆระยะยาว จะทำให้เกิดมีอาการข้างเคียง ในบางรายอาจถึงขั้นมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย

เบื้องต้นหลังการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาถึง 4 ข้อหา แก่นางพรภิรมย์ คือ 1.ตั้งโรงงานผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ผลิตอาหารปลอม จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี หรือปรับ 5,000 ถึง 100,000 3. โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณอันเป็นเท็จเป็นการหลอกลวงให้เกิดความเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.ผลิตหรือนำเข้าหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธ์ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเคยตรวจพบมีส่วนผสมของยาฟลูออกซิทีน และหากตรวจพบอีกครั้งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งของกลางทั้งหมดได้ถูกอายัดนำไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลสุโขทัย เพื่อตรวจสอบขยายผลต่อไป