'ศิริราช' สั่งพักการเรียนนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัข

'ศิริราช' สั่งพักการเรียนนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัข

"ศิริราช" สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางจริยธรรม - พักการเรียนนักศึกษาแพทย์วางยาสุนัข พร้อมติดตามปัญหาด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด

ที่ตึกอำนวยการ ศิริราชพยาบาล นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงผลการพูดคุยกับนักศึกษาแพทย์ที่ถูกกล่าวหาว่าวางยาฆ่าสุนัข รวมทั้งการพูดคุยกับผู้ปกครองนักศึกษาแพทย์คนดังกล่าว ว่า  จากการประชุมคณะกรรมการประจำคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล วาระพิเศษ กรณีนักศึกษาแพทย์ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายสุนัขและเรียกเงินประกัน ตั้งแต่เวลา 11.30 – 13.00 น. โดยมติที่ประชุมให้ 1. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางจริยธรรม หากประเมินแล้วมีผลตัดสินว่า มีความผิดทางจริยธรรมจริง ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะดำเนินการส่งเรื่องไปยังมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อดำเนินการต่อไป

2.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะเฝ้าติดตามการรักษาปัญหาด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด หากการเจ็บป่วยทางด้านจิตใจ ได้รับการประเมินว่า  มีความรุนแรงขัดต่อการศึกษาด้านแพทยศาสตร์  ก็จะเสนอมหาวิทยาลัยมหิดล พิจารณาให้พ้นสภาพนักศึกษา และ 3.ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะเฝ้าติดตามความคืบหน้า ของกระบวนการยุติธรรม หากมีผลทางอาญาเป็นที่สิ้นสุด และมีความผิด ก็จะเสนอมหาวิทยาลัยมหิดลให้พิจารณาให้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา

"ระหว่างนี้จะพักการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ ที่ถูกกล่าวหาจนกว่าผลการตัดสิน การดำเนินการตามมติข้างต้นจะสิ้นสุด โดยแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบแก่ทุกฝ่าย  โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักกระบวนการยุติธรรม" นพ.ประสิทธิ์ กล่าว