'แม่ฮ่องสอน'จัดกิจกรรมผ่าตัดทำหมันถาวรฟรี

'แม่ฮ่องสอน'จัดกิจกรรมผ่าตัดทำหมันถาวรฟรี

โครงการแบ่งปันเพื่อเพื่อนสี่ขาเมืองปาย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอปาย ผู้ประกอบการ ร้านค้ารีสอร์ท ร่วมกันจัดกิจกรรมผ่าตัดทำหมันถาวรฟรี ให้แก่สุนัขและแมว ประจำปี พ.ศ. 2560 ครั้งที่ 3

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.ปาย ได้มีการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวถาวรฟรี ณ ศาลาเอนกประสงค์เวียงใต้ ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยพบว่ามีผู้นำสัตว์เลี้ยงมาทำหมันกว่า 170 ตัว ทำให้สามารถควบคุมประชากรสัตว์ในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก

การผ่าตัดทำหมันดังกล่าว เป็นโครงการแบ่งปันเพื่อเพื่อนสี่ขาเมืองปาย ( Facebook: pai four legged friends) ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอปาย , ผู้ประกอบการร้านค้า และรีสอร์ท ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมผ่าตัดทำหมันถาวรฟรี ประจำปี พ.ศ. 2560 ครั้งที่ 3 โดยได้รับการสนับสนุนสัตวแพทย์ให้เป็นผู้ดำเนินการผ่าตัดทำหมันสุนัข และแมวฟรี จากมูลนิธิพิทักษ์รักสัตว์ WVS ,แคร์ฟอร์ด็อก เชียงใหม่ โดยได้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 5-7 กันยายน 2560 ซึ่งได้ดำเนินการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวฟรี รวมจำนวน 171 ตัว ดังนี้ ประกอบด้วย สุนัข จำนวน 40 ตัว และ แมว จำนวน 131 ตัว

โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองปาย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว น่าอยู่และเป็นที่พึงพอใจต่อนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนหนึ่งกลัวการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากสัตว์เลี้ยงในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งมีสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก ในที่นี้รวมไปถึงสุนัขและแมวจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ และเดินเพ่นพ่านตามสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งต่าง ๆ ในเมืองปาย