รพ.มหาราชนำร่อง ผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้

รพ.มหาราชนำร่อง ผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้

รพ.มหาราช นำร่องศูนย์สุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ โชว์เหนือระบบผ่าตัดแบบวันเดียวกลับบ้านได้ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นสูง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 กันยายน 2560 ที่ห้องประชุมหลวงพ่อพุธ ฐานิโย ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.มหาราช ฯ ฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ Service plan ( Chief Service Officer) เขตสุขภาพที่ 9 นครชัยบุรินทร์ นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์-สุรินทร์ พร้อมนายแพทย์พินัย นิรันดร์รุ่งเรือง หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม รพ.มหาราช ฯ ร่วมทำพิธีเปิดเชิงปฏิบัติการ "การจัดตั้งศูนย์การผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ" ( One Day Surgery ) และการผ่าตัดแผลเล็ก ( Minimally Invasive Surgery ) โดยมีคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการ เขตสุขภาพที่ 9, ศัลยแพทย์, วิสัญญีแพทย์, พยาบาลผู้ปฏิบัติงานและบุคลากรสาธารณสุข ร่วมแสดงความยินดีกันอย่างชื่นมื่น และรับฟังการชี้แจงให้ความรู้ทำความเข้าใจการพัฒนาระบบผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสาธารณสุข ( MOPH4.0 ) มุ่งหวังลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยกำหนดให้โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ พัฒนาระบบการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านการผ่าตัดด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นสูง และยกระดับการเข้าถึงเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นสูงของประชาชน

นพ.พินัย นิรันดร์รุ่งเรือง หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม ฯ เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็กโดยส่องกล้องผ่าตัดช่วยให้แผลผ่าตัดเล็ก ผู้ป่วยเจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว ทำให้ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลนาน ลดการติดเชื้อของแผล และในโรงพยาบาล ลดภาระค่าใช้จ่ายรวมทั้งการเสียรายได้และลดระยะเวลารอคอยการรักษาทั้งผู้ป่วยและญาติระหว่างทำการรักษา สามารถลดความแออัด ทำให้มีเตียงรองรับผู้ป่วยผ่าตัดฉุกเฉินหรือโรคที่ยุ่งยากซับซ้อน โดยมีเป้าหมายภายในปี 2564 ทุกเขตสุขภาพจะต้องมีโรงพยาบาลศูนย์อย่างน้อย 1 แห่งมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ

"รพ.มหาราช ถือเป็นโรงพยาบาลศูนย์แม่ข่ายของเขตสุขภาพที่ 9 ได้ดำเนินงานพัฒนาการผ่าตัดแบบดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในหลายสาขา หลายระบบ ได้แก่ ศัลยกรรมทั่วไป, ศัลยกรรมกระดูกและข้อ, สูตินรีเวชกรรม, ระบบทางเดินปัสสาวะ, ระบบประสาทและสมอง, ระบบหัวใจ, ระบบหายใจ และทรวงอก รวมทั้งระบบหู คอ จมูก จึงตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนางานและตอบสนองรับนโยบายการพัฒนาระบบการผ่าตัด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไส้เลื่อนและโรครีดสีดวงทวารหนัก มีผู้ป่วยใช้สิทธิ 30 บาท มาขอรับบริการต่อปีจำนวนหลายพันคน สามารถผ่าตัดแล้วกลับไปรักษาตัวที่บ้านได้เลยไม่ต้องนอนพักในโรงพยาบาล" หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม กล่าว