รัฐ-เอกชนโหมแคมเปญ บูม‘ปีท่องเที่ยววิถีไทย’

รัฐ-เอกชนโหมแคมเปญ บูม‘ปีท่องเที่ยววิถีไทย’

รัฐบาลขับเคลื่อนปีท่องเที่ยววิถีไทย ระดมภาครัฐ-เอกชน ปูพรมแคมเปญพร้อมกันทั้งประเทศ หวังสร้างรายได้เพิ่ม 10% แตะ “3 ล้านล้านบาท” หวังระยะยาวดันจีดีพีท่องเที่ยวติดท็อปเทนโลก ใน 10 ปี

พล.อ.ธนะศักดิ์ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลไทยโดยคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) มีมติให้ปี 2561 เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ Amazing Thailand Tourism Year 2018  ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2560-1 ม.ค.2562 ต้องการส่งเสริมเป็นมาตรการต่อเนื่องเพื่อผลักดันเศรษฐกิจท่องเที่ยวไทยเติบโตได้ตามคาดการณ์ของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ที่ระบุว่าในอีก 10 ปี จีดีพีด้านท่องเที่ยวไทยจะสูงติด 1 ใน 10 ของโลก

“การเริ่มต้นปีท่องเที่ยวฯ จะมีพิธีเปิดทางการวันที่15 พ.ย.นี้ ภายใต้ความร่วมมือจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า  สายการบิน ในการประชาสัมพันธ์และใช้ตราสัญลักษณ์ร่วมกันวางแคมเปญส่งเสริมการตลาด มอบส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้”

เบื้องต้น ประเมินว่ารายได้ท่องเที่ยวปี 2561 มีโอกาสเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%  หรือมีรายได้ทะลุ 3.03 ล้านล้านบาท  จากปีนี้เติบโต 8% 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากสายการบินหลัก เช่น การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย และนกแอร์  จัดตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษภายใต้แคมเปญเดียวกัน โดยการบินไทยระบุว่าจะสนับสนุนกลุ่มเดินทางแบบครอบครัวด้วยการให้ตั๋วเครื่องบินฟรีสำหรับเด็กที่เดินทางพร้อมผู้ใหญ่ 2 คน และขยายเกณฑ์อายุบัตรโดยสารสำหรับเด็กเป็น 15 ปีขณะที่ไทยแอร์เอเชียให้ส่วนลดพิเศษ

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า  แคมเปญนี้จะผลักดันรายได้ตลาดในประเทศขยายตัว 10% สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติเติบโตอยู่ที่ 3-5% โดย สทน. กระตุ้นการเดินทางด้วยการให้ส่วนลดค่าโปรแกรมทัวร์ 50% สำหรับนักท่องเที่ยวที่แต่งชุดไทยระหว่างท่องเที่ยว นำร่องร่วมมือกับจังหวัดที่รณรงค์ให้สวมชุดไทยหรือมีจุดเด่นเรื่องแต่งชุดไทยในแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ สิงห์บุรี กาญจนบุรี และลพบุรี พร้อมขยายผลไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังจากนั้นจะขยายผลสู่หน่วยงานหรือองค์กรจัดทัวร์อินเซนทีฟพนักงานหากสนใจเข้าร่วมโปรแกรมแต่งชุดไทยท่องเที่ยวในจังหวัดที่เข้าร่วมจะได้รับส่วนลดหรือสมนาคุณพิเศษจากบริษัทนำเที่ยว

นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า จะทำแคมเปญ 2 ช่วง เดือน เม.ย.-มิ.ย. และ ก.ค.-ต.ค. ให้สมาชิกโรงแรมทั่วประเทศออกแพ็คเกจพิเศษ เน้นนำเสนอมูลค่าเพิ่มในบริการของโรงแรมที่พิเศษขึ้น

นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี อุปนายก สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า วางแนวทางให้สมาชิกบริษัทนำเที่ยวทำโครงการ 1 ทัวร์โอเปอเรเตอร์ 1 ชุมชน โดยกำหนดให้บริษัทจับคู่กับชุมชนท่องเที่ยวที่มีศักยภาพรับกรุ๊ปทัวร์เพื่อนำนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในโปรแกรมเดินทางมาไทยอย่างน้อย 1 แห่งใน 1 ทริปเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ด้านท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน 

พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้จัด 15 กิจกรรมส่งเสริมปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 7 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวทางน้ำ การท่องเที่ยวเพื่อการแต่งงานและการฮันนีมูน การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ การท่องเที่ยวโดยชุมชน การท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ อีก 8 กิจกรรมเสริม ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวยามค่ำคืน การท่องเที่ยวในธุรกิจไมซ์ การจัดงานแสดงสินค้า การจัดกิจกรรมการตลาดระหว่างธุรกิจกับธุรกิจที่ต่างประเทศ การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และการจัดกิจกรรมเพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ