รองอธิบดีกรมศิลป์ เร่งบูรณะพระพุทธรูปสำคัญที่นครฯ

รองอธิบดีกรมศิลป์ เร่งบูรณะพระพุทธรูปสำคัญที่นครฯ

รองอธิบดีกรมศิลปากร รุดตรวจสอบพระพุทธรูปภายในพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช และเร่งตรวจรอยร้าวพระพุทธรูปสำคัญทั้งหมดก่อนบูรณะ

นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมกับนายศิริชัย หวังเจริญตระกูล นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ศิลปวัตถุ กรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบรอยร้าวที่พระพุทธรูปพระอัครสาวกเบื้องขวาของพระศรีศากยมุนีศรีธรรมราช องค์พระประธานภายในพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีพระพุทธรูปทรงเครื่องศิลปะแบบอยุธยา ซึ่งกำลังวิตกว่าลุกลามไปยังองค์อื่นๆ รวมทั้งองค์พระประธาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของประเทศไทย เจ้าหน้าที่พบว่า บางจุดของรอยร้าวมีความกว้างกว่า 1 ซม.ความยาว 50-70 ซม.ซึ่งมีเพียงองค์เดียวที่มีรอยร้าวมากที่สุด ส่วนบริเวณพระพุทธรูปองค์อื่นๆ นั้นมีรอยร้าวเล็กน้อยในบางจุด ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด


นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังเข้าตรวจสอบพบว่ามีรอยร้าวของพระพุทธรูปที่บริเวณไหล่ และแขน ซึ่งดูแล้วพบว่ายังไม่ชำรุดมากนัก โดยนักวิทยาศาสตร์ที่มาร่วมตรวจสอบได้มีการกำหนดแนวทางการอนุรักษ์ซ่อมแซม เบื้องต้นจะทำความสะอาดทั้งองค์เพื่อดูว่ามีตรงไหนเสียหายเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากนั้นจะเสริมความมั่นคงที่รอยแตกร้าว พร้อมขัดพื้นผิวให้เสมอกันก่อนจะมีการลงรักปิดทอง เพื่อรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิม

ส่วนสาเหตุของรอยร้าวสันนิฐานกันว่าอาจจะมีจากความชื้นจากเบื้องล่าง แต่จะดูอีกทีว่ามีสาเหตุอื่นทำให้เกิดรอยร้าวหรือไม่ หากถอดชิ้นส่วนมาตรวจสอบได้อาจจะเห็นข้างในว่ามีโครงสร้างอะไรที่ทำให้เกิดความเสียหาย ส่วนการบูรณะซ่อมแซมจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่ต้องรายให้ทางอธิบดีกรมศิลปากรทราบก่อน และท่านมีนโยบายเร่งด่วนโดยใช้งบประมาณปี 2561 ซึ่งมีอยู่แล้ว และมีทีมงานของกรมศิลปากรเข้ามาดำเนินการ