งานเข้า 'กองกำลังบูรพา' เหตุ 'ยิ่งลักษณ์' หนีหายคาด่านทหาร

งานเข้า 'กองกำลังบูรพา' เหตุ 'ยิ่งลักษณ์' หนีหายคาด่านทหาร

คาด "รมว.กลาโหม" สั่งจนท.ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงเหตุ "ยิ่งลักษณ์" หนีหายคาด่านทหาร เผยส่องานเข้า "กองกำลังบูรพา" พื้นที่ในความรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เตรียมให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึง กรณีการติดตามเส้นทางและบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีคดีโครงการรับจำนำข้าว ไปต่างประเทศในเร็ววันนี้ ภายหลังกล้องวงจรปิดจับภาพสุดท้ายได้บริเวณด่านทหาร จ.สระแก้ว และหน่วยงานความมั่นคงได้นำตัวคนขับรถที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หลบหนีไปสอบสวนภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดให้คลี่คลายคดีดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายหลังตกเป็นจำเลยสังคมว่า รัฐบาลเปิดช่องให้เกิดการหลบหนีดังกล่าว

แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า ด่านทหาร ถืออยู่ในความรับผิดชอบของกองกำลังบูรพา ปกติจะมีรถเข้า-ออกเป็นประจำ โดยมาตราการในการตรวจค้นรถจะเข้มงวดกับรถที่เข้ามาภายในประเทศ เนื่องจากต้องดูแลเรื่องผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในขณะเดียวกัน รถที่ออกนอกประเทศจะตรวจค้นเฉพาะรถต้องสงสัย หรือ รถที่หน่วยข่าวแจ้งเตือนมา ซึ่งกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีการแจ้งเตือนมาก่อนหน้านี้

" เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจค้นรถทุกคันที่ออกนอกประเทศได้ เนื่องจากต้องคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนด้วย ในทุกๆด่านที่ทหารดูแลก็ปฏิบัติงานมาตราฐานนี้เช่นเดียวกันหมด ยกเว้นว่า จะมีการแจ้งเตือนมาว่าจะมีการหลบหนีของบุคคลสำคัญ หรือ เป็นรถต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จะเพิ่มมาตราตรวจค้นรถออกนอกประเทศเข้มงวดกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ยังไม่ได้สั่งการอะไรลงมา " แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง กล่าว