สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 4-8 กันยายน 2560

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 4-8 กันยายน 2560

“เงินบาทแข็งค่า ขณะที่ ดัชนี SET พุ่งขึ้นปลายสัปดาห์”

Foreign Exchange Market

-  เงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 33.05 บาทต่อดอลลาร์ฯ (นับเป็นระดับที่แข็งค่าที่สุดในรอบ 2 ปี 5 เดือน) โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสกุลเงินเอเชียในภาพรวม ซึ่งได้รับแรงหนุนจากทิศทางเงินหยวนที่แข็งค่า ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ยังคงถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนของช่วงเวลาการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศที่ยังมีประเด็นตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ  นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยหนุนจากกระแสฟันด์โฟลว์จากต่างประเทศ ซึ่งในสัปดาห์นี้นักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทย 3.4 พันล้านบาท และ 6.6 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

-  สำหรับในวันศุกร์ (8 ก.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 33.09 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากระดับ 33.17 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (1 ส.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (11-15 ก.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องติดตามกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายของนักลงทุนต่างชาติ และสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค รวมถึงสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี (ในช่วงระหว่างวันชาติของเกาหลีเหนือ) ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.ย. นอกจากนี้ นักลงทุนอาจมีจุดสนใจเพิ่มเติมที่ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนส.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน

Stock Market

-  ดัชนีตลาดหุ้นไทยพุ่งขึ้นปลายสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,635.61 เพิ่มขึ้น 1.60% จากสัปดาห์ก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลงประมาณ 1.58% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 56,818.38 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 560.38 จุด เพิ่มขึ้น 1.85% จากสัปดาห์ก่อน

-  ดัชนีตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของสัปดาห์ที่ 1,647.54 จุด ช่วงปลายสัปดาห์ จากแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร และกลุ่มสื่อสาร ประกอบกับมีแรงหนุนจากกลุ่มนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนต่างประเทศที่ยังคงสถานะซื้อสุทธิ หลังจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเริ่มชัดเจนมากขึ้น

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (11-15 ก.ย.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,625 และ 1,615 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,645 และ 1,660 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ การตอบสนองของตลาดต่อท่าทีผู้นำประเทศเกาหลีเหนือในวันชาติที่จะถึงวันเสาร์นี้ (9 ก.ย.) รวมถึงทิศทางเม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค, ยอดค้าปลีก ตลอดจนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ อาทิ รายงานนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ, ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนส.ค. ของหลายประเทศในยุโรป และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของกลุ่มยูโรโซนและจีน