ฝ่ายมั่นคงตรวจสอบชาวบ้าน ปิดทางเข้า-ออกสวนปาล์มเอกชนจ.กระบี่

ฝ่ายมั่นคงตรวจสอบชาวบ้าน ปิดทางเข้า-ออกสวนปาล์มเอกชนจ.กระบี่

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง200นาย เข้าตรวจสอบกลุ่มชาวบ้าน เหตุปิดทางเข้า-ออก ภายในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังผลการตรวจสอบระบุ บริษัทเอกชนไม่ได้บุกรุกพื้นที่เพิ่มจากการอนุญาตสัมปทาน

พ.ต.ท.สมบัติ แสวงสุข รอง ผกก.สภ.ปลายพระยา จ.กระบี่พ้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวม กว่า 200 นาย เข้า ตรวจสอบ ตรวจค้น ที่พัก ยานพาหนะหาสิ่งของผิดกฎหมาย ยาเสพติด ถ่ายรูปตรวจสอบประวัติกลุ่มเกษตรกรสรรค์สร้างสังคมใหม่ ที่เข้าปิดทางเข้า-ออก ห้ามคนงานเก็บเกี่ยวผลปาล์มพร้อมสร้างที่พัก ชั่วคราวกว่า 50 หลัง รวมกว่า 100 คน ภายในสวนปาล์มน้ำมันพื้นที่ 2,500 ไร่ ของบริษัท ไทยอุตสาหกรรมน้ำมันและสวนปาล์ม จำกัด ตำบลปลายพระยา อำเภอปลาพระยาจังหวัดกระบี่ มากว่า 1 เดือน เพื่อเรียกร้องให้กรมป่าไม้ ยกเลิกการอนุญาตสัมปทาน ปลูกปาล์มน้ำมันหลังจากการตรวจสอบพบว่าหนังสืออนุญาตให้ใช้พื้นที่ จากนิคมสหกรณ์อ่าวลึก เมื่อปี พ.ศ.2537 อาจออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พ.ต.ท.สมบัติ กล่าวว่า ผลการตรวจพื้นที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า บริษัทไทยอุตสาหกรรมน้ำมันและสวนปาล์ม จำกัด ได้มีครอบครองพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน รวมกว่า 15,000 ไร่เป็นพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาตสัมปทานประมาณ 8,500 ไร่ ได้รับอนุญาตการใช้พื้นที่จากนิคมสหกรณ์อ่าวลึก จำนวน 2,500 ไร่ พื้นที่ มีเอกสารสิทธิ ครอบครองกว่า 2,800 ไร่ ไม่เป็นการทำประโยชน์เกินพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตสัมปทาน และที่ผ่านมา นิคมสหกรณ์อ่าวลึก ได้แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มชาวบ้าน ศาลจังหวัดกระบี่อนุมัติออกหมายจับกุมตัวกลุ่มชาวบ้านแล้ว กว่า 10 คน ในวันนี้ แจ้งให้กลุ่มชาวบ้านออกจากพื้นที่ หากไม่ปฏิบัติตาม จะถูกออกหมายจับกุมตัวดำเนินคดีข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่ นายชูวงศ์ มณีกุลที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กลุ่มเกษตรกรสรรค์สร้างสังคมใหม่ยื่นศาลปกครอง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ ยกเลิกการอนุญาตให้บริษัทเอกชนดังกล่าว ทำประโยชน์ เนื่องจาก พื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่กลุ่ม ชาวบ้านปิดทางเข้าออก ห้ามคนงานบริษัทเข้าเก็บเกี่ยวผลปาล์มตั้งอยู่ ในพื้นที่ หมู่ 9 ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา แต่ พื้นที่ ที่บริษัทเอกชน ได้รับอนุญาต อยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลคีรีวงศ์อำเภอปลาพระยาโดยหนังสือสัญญาอนุญาตทำประโยชน์ ดังกล่าว อาจออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย