'ศรีวราห์' ไม่ยืนยัน 'ยิ่งลักษณ์' ยังอยู่ในไทย!!

'ศรีวราห์' ไม่ยืนยัน 'ยิ่งลักษณ์' ยังอยู่ในไทย!!

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" เผยสืบสวนหาตัว "ยิ่งลักษณ์" คืบหน้า พุ่งเป้าสระเเก้ว ไม่ยืนยัน!!ตัวยังอยู่ในไทย พร้อมสั่งทูตตำรวจในกัมพูชารายงานคืบหน้าทุก 5 วัน

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ด้านความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังหลบหนีไม่มารับฟังคำพิพากษา ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเลย ไม่ระงับยับยั้ง ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า ในการสืบสวนสอบสวนยืนยันว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ในการให้ข้อมูลของตำรวจจะพูดอะไรไปนั้นเป็นความผิดอาญาต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน ถ้าความผิดอาญายังไม่เกิดให้ข้อมูลหรือชี้แจงไปก็อาจจะเกิดปัญหาภายหลัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลย้ำให้ติดตามจับกุมให้ได้

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนำหลักฐานอะไรแสดงกับสื่อมวลชนว่าพบหลักฐานน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลงไปทางด้านชายแดนจังหวัดสระแก้ว แต่ยอมรับว่า จากการสืบสวนมีหลักฐานต้องสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปทางด้านจังหวัดสระแก้ว แนวทางการสืบสวนของตำรวจพุ่งเป้าไปที่จังหวัดสระแก้วเช่นกัน ได้รายงานพล.อ.ประวิตร ไปตั้งแต่ต้นแล้ว ข้อมูลนี้ที่พล.อ.ประวิตร ระบุน่าจะเป็นข้อมูลของหน่วยความมั่นคงอื่นด้วย แต่ยอมรับว่าสอดคล้องกับข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ

เมื่อถามว่า รถต้องสงสัยที่ระบุเป็นคันเดียวกันกับที่ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านั้นหรือไม่ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ใช่ รถคันที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์โดยสารไป เป็นคันเดียวกับที่ตนระบุว่าเป็นรถต้องสงสัยที่ตำรวจกำลังติดตาม โดยเป็นรถยนต์เก๋งแต่ไม่สามารถเปิดเผยยี่ห้อได้ ถึงแม้จะมีหลักฐานบางส่วนแต่ก็ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศแล้วหรือไม่

รองผบ.ตร. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าพบความเคลื่อนไหวอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 14:00 น. ที่บ้านพักในซอยโยธินพัฒนา3 นั้น ตอนนั้นรับว่าเป็นจุดสุดท้ายที่พบต่อมาเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติมก็พบว่าหลังจากออกจากบ้านพักในซอยโยธินพัฒนา ในวันเดียวกันคือ 23สิงหาคม ก็พบข้อมูลนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่จังหวัดสระแก้ว ในรถต้องสงสัยเป็นเวลาต่อเนื่องกัน จุดสุดท้ายที่จังหวัดสระแก้ว ตอนนี้ยังหาตัวไม่ได้ว่าใครเป็นคนขับรถเกี่ยวข้องกับคนสนิทหรือกลุ่มการเมืองก็ยังไม่ทราบ มีความพยายามในการสืบสวนสอบสวนแต่ก็ยอมรับว่ากล้องวงจรปิด บางกล้องชัดบางกล้องก็ไม่ชัด ทั้งนี้ถ้าพยานหลักฐานชี้ชัดว่ามีบุคคลพาหลบหนีออกนอกประเทศก็เข้าข่ายมีความผิดตาม พระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง ถ้ายังไม่มีหลักฐานก็ยังไม่สามารถดำเนินคดีได้ ไม่ต้องถึงขั้นปิดจังหวัดสระแก้วเพื่อค้นหาหรอก ตำรวจต้องรวบรวมพยานและวัตถุพยานบุคคลให้ชัดเจนก่อน หลังจากนี้ก็ต้องสืบสวนขยายผลต่อไปยืนยันว่ายังคงสืบสวนหาตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ให้ได้ว่าจากจุดนี้แล้วไปไหนแต่ยังไม่ถึงทางตันแน่นอน แต่ไม่สามารถชี้ได้ว่าอยู่ในประเทศหรืออยู่นอกประเทศ ส่วนข้อมูลที่ส่งให้ทางกองทัพพิจารณาดำเนินคดี จะดำเนินคดีกับผู้ใดหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางกองทัพพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาที่ตนแต่อย่างใด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า หลังจากพบข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฏตัวครั้งสุดท้ายที่จังหวัดสระแก้ว ก็สันนิษฐานว่าจะหลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าออกไปแล้วหรือไม่ จึงได้ประสานไปยังประเทศกัมพูชาให้ผู้ช่วยทูตตำรวจ ของกองการต่างประเทศที่อยู่ที่ประเทศกัมพูชา รายงานเข้ามาทุก 5 วัน ล่าสุดไม่พบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์เข้าไปในกัมพูชาแต่อย่างใด ทุกประเทศที่สงสัยก็สอบถามย้ำไปทุกๆ 5 วัน ยังไม่พบเช่นกัน