เตรียมเข้าตรวจสอบพระพุทธรูปเก่าแก่เมืองคอนร้าว

เตรียมเข้าตรวจสอบพระพุทธรูปเก่าแก่เมืองคอนร้าว

สำนักศิลปากรที่ 12 เตรียมเข้าตรวจหาสาเหตุ พระพุทธรูปสำคัญในพระวิหารหลวงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารร้าวอย่างรุนแรง หวั่นลุกลาม

พุทธศาสนิกชน ที่เข้าเยี่ยมชม และสักการะพระศากยมุณีศรีธรรมราชซึ่งเป็นองค์พระประธานที่ประดิษฐานภายในพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้แจ้งถึงความวิตกกังวลว่าได้เกิดร่องรอยการชำรุดขององค์พระอัครสาวกเบื้องขวาขององค์พระประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปั้นปิดทองทรงเครื่องอายุหลายร้อยปีกำลังชำรุดอย่างรุนแรง แตกร้าวและมีรอยแยกเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย

รวมทั้งวิตกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจลุกลามไปยังองค์พระประธานซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญองค์หนึ่งในพระอารามหลวงสำคัญของประเทศไทย ที่กำลังมีร่องรอยคล้ายรอยชำรุดเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการแตกร้าว ขณะเดียวกันสันนิษฐานว่าแรงสั่นสะเทือนจากการจราจรที่อยู่บริเวณหน้าวัดอาจเป็นเหตุของความเสียหาย

ขณะที่นายอาณัฐ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ระบุว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนุรักษ์ทราบข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุและตรวจสอบความเสียหายทั้งหมดซึ่งต้องดำเนินการอย่างละเอียดเนื่องจากเป็นปูชนียวัตถุสำคัญ และเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของประเทศไทย