ททท.จัด"ทราเว็กซ์"หนุนเที่ยวอาเซียน

ททท.จัด"ทราเว็กซ์"หนุนเที่ยวอาเซียน

ไทยพร้อมจัดเวทีซื้อขาย “ทราเว็กซ์” ดันตลาดท่องที่ยวอาเซียนในงาน “เอทีเอฟ” ที่เชียงใหม่ เผยสถิติงานล่าสุดพบยุโรปซื้อสูงสุด 47% ด้าน “กอบกาญจน์”  เจรจาเกาหลีเสนอแพ็คเกจมวยไทยกระตุ้นเที่ยว หลังพบกระแสนิยมพุ่ง มีค่ายมวยเปิดบริการ 300 แห่ง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากการที่อาเซียนร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวครบรอบ 50 ปี มีเป้าหมายกระตุ้นนักท่องเที่ยวมาเยือนทั้ง 10 ประเทศ กว่า 121 ล้านคนภายในปีนี้ ททท. ในฐานะเจ้าภาพ อาเซียนทัวริสซึ่มฟอรั่ม (เอทีเอฟ) ครั้งต่อไปที่ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ ได้เตรียมจัดเวทีซื้อขายด้านการท่องเที่ยว “ทราเว็กซ์” ให้สมาชิกนำเสนอสินค้าให้ผู้ซื้อทั่วโลก สอดคล้องกับที่สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก (พาต้า) คาดการณ์ว่าความต้องการของนักเดินทางทั่วโลกมาอาเซียนจะเติบโตเฉลี่ย 10% ทุกปี เป็นภูมิภาคที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก

สำหรับการประชุมเอทีเอฟ 2018 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 22-26 ม.ค.ส่วนงานทราเว็กซ์จัดระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. ส่วนการจัดงานปีนี้ช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่าผู้ซื้อกว่า 47% มาจากยุโรป 15% จากเอเชียแปซิฟิก, 9% จากอเมริกา, 4% จากโอเชียเนียและ 3% จากตะวันออกกลาง

ผู้ประกอบการที่เสนอขายสินค้า 660 ร้าน มีการนัดหมายเจรจาธุรกิจกว่า 1.3 หมื่นครั้ง ผู้เข้าร่วมกว่า 2,500 คน และ 36% ของผู้ขายอยู่ในกลุ่มของโรงแรมตามด้วยเอเยนต์ทัวร์หรือผู้ประกอบการนำเที่ยว 25%, องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวหรือหน่วยงานด้านตลาดของประเทศต่างๆ17%, บริษัทด้านเทคโนโลยีการท่องเที่ยว 8.5% และ 3% เป็นกลุ่มการขนส่ง

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะประธานคณะการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนกล่าวว่า แนวคิดหลักของการเป็นเจ้าภาพ คือ“ASEAN - Sustainable Connectivity, Boundless Prosperity.” โดยมั่นใจว่า ททท.จะใช้ประสบการณ์ในการจัดงานไทยแลนด์ทราเวลมาร์ท (ทีทีเอ็ม) มาส่งเสริมให้การเจรจาธุรกิจประสบความสำเร็จได้

ส่วนการส่งเสริมการใช้จ่ายตลาดคุณภาพยังเน้นร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียน+6 ล่าสุดตอบรับเข้าร่วมงาน UIA 2017 Seoul World Architects Congress เพื่อเป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อTourism For All และจะพูดคุยกับผู้บริหารกรุงโซลเรื่องกานรส่งเสริมท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศในโอกาสที่ปีหน้าจะฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 60 ปี ซึ่งจะนำบรรจุลงในปฏิทินปีท่องเที่ยววิถีไทยด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันไทยมีตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือรองจากจีน  โดยปี 2559 มีจำนวนกว่า 1.4 ล้านคน คาดปีนี้โต 10% เป็น 1.6 ล้านคน และครึ่งปีแรกเดินทางมาแล้ว 7 แสนคน คิดเป็น 3% ของประชากร

ทั้งนี้ได้เสนอให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาฝึกมวยไทยและร่วมกิจกรรมไหว้ครูมวยไทยโลกซึ่งที่อยุธยาทุกปี หลังพบว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมีค่ายมวยเปิดทั่วประเทศกว่า 300 แห่ง มีผู้เล่นประจำอยู่กว่า 3 หมื่นคน