แรงงานแม่บ้านอาเซียนบูม ‘พีซีเอส’จ้าง3พันคนปี62  

แรงงานแม่บ้านอาเซียนบูม ‘พีซีเอส’จ้าง3พันคนปี62  

แนวโน้มการขยายตัวในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล สถานศึกษาและอาคารสำนักงาน รวมทั้งภาคบริการต่างๆ ส่งผลให้เกิดความต้องการแรงงาน“แม่บ้าน”เพิ่มขึ้น ส่วนทางตลาดไทยที่อยู่ในภาวะขาดแคลน

มนันส์ สรรค์คุณากร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือโอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ

กล่าวว่าปัจจุบัน พีซีเอสกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานขาดแคลนโดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดหรือแม่บ้าน ซึ่งเป็น 1 ในธุรกิจหลักของบริการบริหารอาคารแบบครบวงจร (Total Facility Management: TFM) ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของลูกค้าในหลากหลายภาคธุรกิจ 

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว พีซีเอสจำเป็นต้องหาแหล่งแรงงานใหม่ และได้เริ่มนำเข้าแรงงานต่างชาติแบบถูกกฎหมายจากประเทศลาวมาตั้งแต่ปลายปี 2559 ในรูปแบบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจ้างแรงงานต่างด้าวระหว่างรัฐ(MOU) ซึ่งไทยลงนามร่วมกับ 3 ประเทศ คือ ลาว เมียนมา และกัมพูชา

สำหรับงานแม่บ้านมีความแตกต่างจากพนักงานรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ. ซึ่งกฎหมายจำกัดให้ผู้มีสัญชาติไทยทำงานเท่านั้น พีซีเอสจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการยกระดับการบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ 

ปัจจุบันพีซีเอสมีพนักงานรักษาความสะอาดสัญชาติลาวประมาณ 500 คน ตั้งเป้าจะเพิ่มให้เป็น 3,000 คน ในกลุ่มอาเซียนทั้งสัญชาติลาว เมียนมา และกัมพูชา ในปี 2562ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-40 ปี สัดส่วนเพศหญิง 70% และเพศชาย 30%  หรือคิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานในไทยทั้งหมดที่มีจำนวน 31,000 คน 

"เหตุผลที่มองหาแรงงานจากลาวเป็นที่แรก เนื่องจากข้อได้เปรียบเรื่องการสื่อสาร ทั้งภาษาและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงคนไทย รวมถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน ขยันอดทน และความรับผิดชอบในหน้าที่" 

ทั้งนี้ รูปแบบจ้างงานและให้ค่าตอบแทนรวมถึงสวัสดิการช่วยเหลือแก่พนักงานในกลุ่มอาเซียน เทียบเท่าพนักงานไทย  หรือเฉลี่ย 13,000-15,000 บาทต่อเดือน เมื่อเทียบกับรายได้ในประเทศลาวจะสูงกว่าเกือบ 3 เท่า ซึ่งอยู่ที่ราว 4,000 บาทต่อเดือน

มนันส์ กล่าวว่าจากการลงพื้นที่รับสมัครพนักงานที่ประเทศลาวทุกครั้งค่อนข้างประสบความสำเร็จในการรับสมัครพนักงานได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีการชี้แจงรูปแบบงานและทำความเข้าใจเรื่องรายได้และสวัสดิการที่จะได้รับอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันฝ่ายผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นลูกค้า มีความพึงพอใจในบริการที่ได้รับ 

 โดยพีซีเอส มีการฝึกอบรมพนักงานก่อนปฏิบัติงานทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าบริการ ตั้งแต่ปรับบุคลิกภาพเบื้องต้นการสื่อสารการปลูกฝังจิตสำนึกในงานบริการ ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ไปจนถึงความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการทำความสะอาด และเทคนิคในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ฯลฯ โดยเน้นการฝึกทักษะลงมือปฏิบัติจริง

การนำเข้าแรงงานต่างชาตินั้น ไม่เพียงช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ขณะที่ประเทศที่ส่งออกแรงงานยังได้ประโยชน์ด้วยในการสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน