โชว์ผ้าไหมแพรวานำแฟชั่นบุกตลาดค้าผ้าไทย

โชว์ผ้าไหมแพรวานำแฟชั่นบุกตลาดค้าผ้าไทย

กาฬสินธุ์ยกขบวนผ้าไหมแพรวา โชว์แฟชั่นบุกตลาดผ้าไหมไทยสนองนโยบายรัฐบาล-ชาวผู้ไทยบ้านโพน เตรียมนำผ้าแพรวายาว 60 เมตร บรรจุ 60 ลาย ออกจัดแสดงสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกในงาน "พราวพัสตรา" แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 ที่ศูนย์วัฒนธรรมผู้ไทยผ้าไหมแพรวาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวผู้ไทยได้พากันจับกลุ่มเพื่อเร่งทอผ้าไหมแพรวา เพื่อร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหมแพรวา โดยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัด ร้อย แก่น สาร สินธุ์ และนายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำการยกระดับผ้าไหมแพรวาสู่สากล ภายใต้ชื่อ “พราวพัสตรา” แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2560 นี้ ที่ ฮอลล์ เซ็นทรัลเวสเกต ตามนโยบายของรัฐบาล

20170907154036767

ทั้งนี้ด้วยกระแสแฟชั่นผ้าไหมแพรวา ซึ่งถือเป็นการจัดครั้งแรก ที่เป็นการนำดีไซน์เนอร์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย มาออกแบบเพื่อมุ่งสู่ตลาดสากล ทำให้กระแสผ้าไหมแพรวา และผ้าไหมอีสาน ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก โดยในขณะนี้ ผ้าไหมแพรวาที่ผลิตที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ชาวผู้ไทย บ้านโพน และ ช่างฝีมือในหลายหมู่บ้าน ของตำบลโพน อำเภอคำม่วง เร่งทักทอผืนผ้าชิ้นพิเศษนี้ เพื่อร่วมจำหน่ายและเป็นหนึ่งในการจัดแสดงความวิจิตรสวยงามของผ้าไหมแพรวา โดยจะได้ร่วมไปสาธิตการทอผ้าไหมที่ไม่เหมือนใครเพราะมีชิ้นเดียวในโลก

20170907154037709

นางนงลักษณ์ ศรีจันทร์ ประธานสหกรณ์ศูนย์ศิลปาชีพทอผ้าไหมแพววาบ้านโพน อำเภอคำม่วง กล่าวว่า กระแส “พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 กันยายนนี้ ได้สร่างแรงบันดาลใจให้กับชาวบ้านโพนเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นครั้งแรกที่จะได้พบกับการพัฒนาจริงๆ โดยดีไซน์เนอร์ เพราะผ้าไหมแพรวาถือเป็นผ้าที่ตัดยาก อีกทั้งหากรู้ว่าวิธีการทักทอมีความยากอย่างไร ผู้ที่เป็นเจ้าของผืนผ้าจะต้องมีความภาคภูมิใจอย่างมาก ขณะนี้ทำให้ชาวบ้านโพน พากันเร่งทักทอผ้าไหมแพรวา เพื่อจะนำไปร่วมจำหน่ายภายในงาน อีกทั้งก็เพื่อที่จะนำศิลปหัตถกรรมไปโชว์โดยเฉพาะผ้าไหมแพรวาต้นแบบ ความยาว 60 เมตร บรรจุ 60 ลายโบราณ ที่เป็นต้นแบบของผ้ามหัศจรรย์ ที่เมื่อกว่า 10 ปี ก่อนชาวบ้านได้ร่วมกันทักทอถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 มาแล้ว ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่เคยนำออกมาจัดแสดงหรือโชว์ในงานใด จึงเชื่อว่างานนี้จะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก

20170907154038196

ด้านนายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า นอกจากความภาคภูมิใจในผืนผ้าแพรวา ซึ่งถูกยกให้เป็น ราชินีแห่งไหมไทย แล้ว ในจำนวน 40 บูท ที่นำไป จะเต็มไปด้วยผ้าแพรวาคุณภาพดี รวมไปถึงผ้าไหมจากกลุ่มร้อย แก่น สาร สินธุ์ ซึ่งจะมีทั้งจังหวัดกาฬสินธุ์ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น แลมหาสารคาม และทราบว่าในขณะนี้ ความต้องการที่จะร่วมแสดงผลิตภัณฑ์ชั้นนำของได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยว มีการติดต่อสอบถาม รวมไปถึงผู้ประกอบการค้าผ้ารายใหญ่ ก็จะมาเปิดตัวเพื่อซักถามถึงตลาดการค้าผ้าไหมแพรว โดยเฉพาะการประยุกต์ การออกแบบผ้าไหม ผ่านแฟชั่นโชว์ชั้นนำโดยดีไซน์เนอร์ นายแบบ นางแบบ ดารา รวมไปถึงศิลปินชื่อดังทางภาคอีสาน

20170907154038723

“ผมเชื่อว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเหนือสิ่งอื่นใดคือความภาคภูมิใจในผืนผ้าของคนไทย โดยเฉพาะผ้าไหมแพรวาซึ่งเป็นมรดกผืนผ้าแห่งแผ่นดิน ที่ทักทอผ่านกระบวนการมีจิตวิญญาณ ด้วยความพิเศษเป็นผ้าทักทอมือจึงถือเป็นชิ้นงานที่ยังเป็นมรดกโลก ที่ควรเก็บไว้ และคาดว่าหลังจากการเปิดตลาดค้าผ้าไหมแพรวา เมื่อมีการนำไปต่อยอดทางธุรกิจ ผ้าไหมแพรวา จะเป็นผืนผ้าที่ยังจะสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มากกว่าปีละกว่าหนึ่งพันล้านบาทอีกด้วย” นายสุวิทย์ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าว