เตรียมชงครม.เคาะภาษีสินค้าบาป 12 ก.ย.นี้

เตรียมชงครม.เคาะภาษีสินค้าบาป 12 ก.ย.นี้

"อธิบดีกรมสรรพสามิต" เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาอัตราภาษีสินค้าบาป 12 ก.ย. ยันทุกขั้นตอนจบก่อนกม.มีผลบังคับใช้ 16 ก.ย.60

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยในงานสัมมนาภาษีสรรพสามิตใหม่ ใครได้ ใครเสีย ว่าในวันที่ 12 กันยายนนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติอัตราภาษีสินค้าบาป หรือ กลุ่มสินค้าสุรา ยาสูบ และไพ่ ส่วนอัตราภาษีกลุ่มสินค้าอื่นๆ นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งยืนยันว่าทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จก่อนกฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 16 กันยายนนี้อย่างแน่นอน

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการกักตุนสินค้านั้น ยืนยันว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปลงพื้นที่ต่างๆ เพื่อสำรวจยังไม่พบการกักตุนสินค้าอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันมองว่า ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า เพราะกฎหมายฉบับใหม่นั้น โดยหลักการไม่ได้สร้างภาระให้กับผู้ประกอบการอย่างแน่นอน แต่การดำเนินการนั้น เพื่อต้องการสร้างความโปร่งใส เป็นธรรม และมีความเหมาะสม

"ช่วงนี้ทางกรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสำรวจว่า มีการกักตุนสินค้า ทั้ง สุรา ยาสูบ และไพ่หรือไม่ ยืนยันว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่กรมฯติดตามดูแลอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยก็เตรียมพร้อม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ และก็ทำมาอย่างต่อเนื่อง และยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่พบการกักตุนสินค้าอย่างมันนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า เป็นเรื่องปกติ ที่ผู้ประกอบการจะกังวลใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ แต่ก็พยายามเปิดรับฟังความเห็นจากเอกชนและทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้น จะไม่กระทบและไม่เป็นการผลักภาระแน่นอน ส่วนที่กระทบอาจเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่เคยจัดเก็บแล้วมาจัดเก็บภาษี เช่น กลุ่มเครื่องดื่มที่ให้ความหวานเกินอัตราที่กำหด แต่ก็ได้ให้เวลาในการปรับตัวไว้อยู่แล้ว" นายสมชาย กล่าว

สำหรับ พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่นั้นได้รวมกฎหมายทั้งสิ้น 7 ฉบับไว้ในฉบับเดียว โดยเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แนวทางการจัดเก็บ โดยจะจัดเก็บจากราคาขายปลีกแนะนำ จากเดิมที่กำหนดจากราคาหน้าโรงงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ และทำให้การจัดเก็บรายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงได้เพิ่มการจัดเก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น น้ำหอม เครื่องแก้ว เป็นต้น สินค้าที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม หรือ ประเภท รถยนต์ ที่พิจารณาการจัดเก็บภาษีจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสินค้าบาป หรือ สินค้ากลุ่มสุรา ยาสูบ และไพ่

ทั้งนี้ ก่อนที่ พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่จะมีผลบังคับใช้นั้น จะต้องร่างกฎหมายลำดับรอง 91 ฉบับ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระว่างการตรวจร่างของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนลงราชกิจจาก่อนที่พ.ร.บ.จะมีผลบังคับใช้วันที่ 16 กันยายนนี้