“ทำหนังสือเดินทาง”คว้าที่หนึ่งบริการรัฐประชาชนพอใจสูงสุด

“ทำหนังสือเดินทาง”คว้าที่หนึ่งบริการรัฐประชาชนพอใจสูงสุด

“โธธ โซเชียล”เผยสถิติจากโลกออนไลน์ บริการทำหนังสือเดินทาง คว้าเบอร์หนึ่ง "บริการภาครัฐที่ประชาชนพอใจที่สุด"

เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมใหม่ๆ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคธุรกิจทั้งเอกชนและภาครัฐ ซึ่งส่งผลต่อการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันยุคไทยแลนด์ 4.0 ล่าสุด โธธ โซเชียล เผยข้อมูลหน่วยงานบริการของภาครัฐยุคใหม่ 3 อันดับแรก ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและได้รับการพูดถึงในแง่บวกสูงสุดในโซเชียลมีเดีย

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเชิงลึก เผยสถิติความพึงพอใจของประชาชนบนโลกโซเชียล ต่อหน่วยงานบริการภาครัฐ พบว่า 3 อันดับแรกของหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับการพูดถึงในแง่บวกในสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม , ฟอรัม , ยูทูบ , ข่าวสารต่างๆ และบล็อก 

อันดับ 1 ได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง โดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, รองลงมาคือ บริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และ บริการทำใบขับขี่ โดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม 

 “เราใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Zocial Eye ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ที่คนไทยนิยมใช้งาน โดยวิธีการเก็บข้อมูลอิงจาก “คำหลัก (Keyword)” ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานบริการของภาครัฐ อันได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง โดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ, บริการ ทำใบขับขี่ โดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม และบริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา (มี.ค.-ส.ค.2560) ซึ่งมีข้อความที่พูดถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐทั้ง 3 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 17,326 ข้อความ

เมื่อเจาะลึกลงไปเฉพาะสัดส่วนของข้อความแง่บวกต่อข้อความในแง่ลบของแต่ละหน่วยงาน พบว่าหน่วยงานบริการภาครัฐที่ชาวโซเชียลมีเดียพูดถึงในแง่บวก (Positive) หรือความพึงพอใจในการได้รับบริการมากที่สุด ก็คือ การให้บริการทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ของกรมการกงสุล 38.5% รองลงมาเป็นการให้บริการทำบัตรประชาชน 26.6%, บริการทำใบขับขี่ ของกรมการขนส่งทางบก 17.2%

พิจารณาถึงมิติแห่งความพึงพอใจของหน่วยงาน การให้บริการทำหนังสือเดินทาง ชาวโซเชียลได้พูดถึงประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้ อาทิ ความรวดเร็วในการให้บริการ, นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การลงทะเบียนขอทำหนังสือเดินทางล่วงหน้าแบบออนไลน์, การให้บริการที่ยิ้มแย้มแจ่มใส, การเพิ่มจำนวนสาขาให้บริการ ฯลฯ

นับเป็นต้นแบบหน่วยงานบริการของภาครัฐยุคใหม่ที่ตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ประเทศไทยได้ก้าวหน้าและเติบโตอย่างยั่งยืน