ยูเอ็นเอสซีจ่อคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่

ยูเอ็นเอสซีจ่อคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่

ยูเอ็นเอสซีจ่อคว่ำบาตรโสมแดงรอบใหม่เล็งเป้าอุตสาหกรรมน้ำมัน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ขณะนี้กำลังพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยเน้นเรื่องน้ำมัน เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ โดยเนื้อหาดังกล่าวมาจากร่างมติคว่ำบาตรฉบับแรกที่สำนักข่าวเกียวโดได้รับเมื่อวานนี้

เนื้อหาดังกล่าวระบุว่า ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะ “ห้ามไม่ให้มีการจัดหา ขาย หรือเคลื่อนย้าย ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม” ครอบคลุมน้ำมันดิบ คอนเดทเสท ปิโตรเลียมสำเร็จรูป และก๊าซธรรมชาติเหลวทุกประเภท ให้กับเกาหลีเหนือ

การหารือเรื่องมติคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินที่ทรงพลังที่สุด

นอกจากนี้ มติดังกล่าวยังเตรียมห้ามไม่ให้มีการจ้างงานและจ่ายค่าจ้างให้กับแรงงานเกาหลีเหนือ หากจ่ายแล้วกลายเป็นแหล่งรายได้ของรัฐบาล เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

เนื้อความระบุว่า สมาชิกทุกประเทศของยูเอ็นเอสซี จะไม่ออกใบอนุญาตทำงาน ให้กับแรงงานเกาหลีเหนือ ยกเว้นในกรณีที่คณะกรรมการว่าด้วยการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแห่งสหประชาชาติประเมินเป็นรายกรณีว่าจำเป็นต้องมีการจ้างงานด้วยเหตุผลจากมนุษยธรรม การปลดอาวุธนิวเคลียร์ หรือเหตุผลอื่นๆอันเกี่ยวเนื่องกับการบังคับใช้มติของคณะมนตรีความมั่นคงในรอบที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มติดังกล่าวระบุว่า ประเทศสมาชิกยูเอ็นเอสซี “จะขับไล่” แรงงานเกาหลีเหนือที่ไม่ได้รับการยกเว้นจากการประเมินเป็นรายกรณีด้วย และยังเรียกร้องให้มีการอายัดทรัพย์สินของนายคิม จอง อึน ในฐานะที่เป็นผู้นำพรรคแรงงานเกาหลี และผู้นำรัฐบาลเกาหลีเหนือ

คำสั่งอายัดทรัพย์ดังกล่าวครอบคลุม “เงินทุนทั้งหมด รวมถึงสินทรัพย์ทางการเงินและทรัพยากรทางเศรษฐกิจอื่นๆ” นอกดินแดนเกาหลีเหนือ ที่นายคิม พรรคของนายคิม หรือรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นเจ้าของหรือมีอำนาจควบคุมทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นเดียวกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่ในนามด้วย