‘พหลฯ-ลาดพร้าว’ฮับเดินทาง ปักหมุดจ่อผุดคอนโดใหม่

‘พหลฯ-ลาดพร้าว’ฮับเดินทาง ปักหมุดจ่อผุดคอนโดใหม่

ย่าน“พหลโยธิน-ลาดพร้าว” ถือเป็นหนึ่งในทำเลฮิต ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาดคอนโดมิเนียม ให้ความสนใจพัฒนาโครงการออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวว่าช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีโครงการคอนโด อาคารสูงโซนพหลโยธิน-ลาดพร้าว ในระยะรถไฟฟ้าเปิดตัวที่ระดับราคา 1.2-1.8 แสนบาทต่อตร.. ช่วงครึ่งปีแรก 2560 พบการตอบรับสูงเฉลี่ย 84% จากอุปทานเสนอขายสะสมทุกโครงการ 4,616 ยูนิต อัตราดูดซับเฉลี่ย 153  ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ

จากการขยายตัวของอุปสงค์ในพื้นที่นี้ ส่งผลให้ราคาขายคอนโดขยับตัวสูงขึ้น โดยพบว่าราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2559 มาอยู่ที่ 1.5 แสนบาทต่อตร.ม. ปัจจุบันโครงการเหล่านี้ได้มีการนำห้องชุดกลับมาขายใหม่ (รีเซล) และปรับราคาให้สูงขึ้นกว่าราคาเสนอขายปัจจุบันแล้ว 10% มาอยู่ที่ 1.65 แสนบาทต่อตร..

สาเหตุที่โซนพหลโยธิน-ลาดพร้าว ได้รับความสนใจ เนื่องจากเป็นทำเลที่มีจุดเด่นด้านศูนย์กลางคมนาคมขนส่ง เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 2 สาย ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว และรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ที่เชื่อมการเดินทางให้ผู้คนสามารถเข้าถึงใจกลางเมืองได้ในระยะเวลาไม่นาน มีรถโดยสารสาธารณะให้บริการหลากหลาย และยังมีทางด่วน 2 สาย ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช และ ทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) 

พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก อย่าง ตลาดนัดจตุจักร ตลาด อ.ต.ก. หรือสวนจตุจักร รวมถึงศูนย์การค้าที่มีชื่อเสียง โรงพยาบาล และสถานศึกษาที่มีชื่อเสียง 

"ย่านพหลโยธิน-ลาดพร้าว เป็นอีกทำเลที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัย ทำให้โครงการคอนโดในย่านนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากเหล่าอุปสงค์ที่แท้จริง ปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยของคอนโดในย่านนี้ปรับตัวสูงขึ้นรวดเร็วมาก

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อหรือศูนย์คมนาคมพหลโยธิน เชื่อมต่อการเดินทางรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ รวมถึงเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจากภาคเหนือลงสู่ภาคใต้ เพื่อยกระดับให้ทำเลนี้ให้เป็นฮับหรือศูนย์กลางด้านการเปลี่ยนถ่ายระบบคมนาคมทางรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วกว่า 52% และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2563

จากศักยภาพของทำเลพหลโยธิน-ลาดพร้าว ที่กำลังจะกลายเป็นฮับด้านการคมนาคมขนส่งในไม่ช้า จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ในบริเวณโดยรอบสถานีกลางบางซื่อเพิ่มมากขึ้น อาทิ อาคารสำนักงานแห่งใหม่ในพื้นที่ เตรียมเปิดใช้อาคารแล้ว ทำให้ย่านนี้ขยายตัวเป็นแหล่งงานแห่งใหม่ทำให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยมากขึ้น จึงมีการพัฒนาคอนโดที่พักอาศัย เพื่อรองรับ ดีมานด์การอยู่อาศัยหนาแน่นขึ้น 

โดยกระจายการพัฒนาออกไปทั่วทำเลพหลโยธิน-ลาดพร้าว ทำให้ในอนาคตราคาที่ดินในย่านนี้จะปรับราคาสูงขึ้นได้อีก ถือเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่พื้นที่และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขาย หรือเช่าคอนโดเพิ่มขึ้น โดยมีเส้นทางรถไฟฟ้าหลักๆ ที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกันผ่านสถานีกลางบางซื่อจำนวนมาก

ย่านพหลโยธิน-ลาดพร้าว ไม่ได้มีเฉพาะผู้ที่ซื้ออยู่อาศัยจริงเท่านั้น แต่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เช่า สะท้อนได้จากผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าห้องชุดที่อยู่ในระดับดี เฉลี่ยอยู่ที่ 5% ต่อปี

พบว่ารูปแบบห้องที่ได้รับความนิยมคือ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 30-40 ตร.ม.ราคาเช่าเฉลี่ย 520 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ราว 1.5-2.3 หมื่นบาทต่อยูนิต รองลงมาคือ 2 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 60-70 ตร.ม. ปัจจุบันมีราคาเช่าเฉลี่ย 542 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน  ราว 3.2-3.8 หมื่นบาทต่อยูนิต โดยในย่านนี้มีอัตราอยู่อาศัยสูงถึง 90-95% เป็นผู้อยู่อาศัยเอง 65% และผู้เช่า 25%