แอลจีหวนคืนสมาร์ทโฟนไทย

แอลจีหวนคืนสมาร์ทโฟนไทย

ส่งสินค้าเรือธงรุ่น “แอลจี จี6” สู้ศึกตลาดพรีเมียม เล็งจัดหนักการตลาดซื้อมือถือแถมทีวี ตั้งเป้าปี 2561 กลับมามีส่วนแบ่งในตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทย

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แอลจีมีแผนนำผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนกลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง

จากก่อนหน้านี้หยุดทำตลาดไปเนื่องจากมีสินค้าไม่ครบทุกเซ็กเมนต์ แค่เพียงกลางถึงบน การกลับมาครั้งนี้มั่นใจว่ามีความพร้อม เบื้องต้นจะเร่ิมเจาะกลุ่มพรีเมียมก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ ยืนยันว่าครั้งนี้มีแผนที่จะสร้างความต่อเนื่องธุรกิจไปในระยะยาว

เขากล่าวว่า บริษัทแม่วางไทยเป็นตลาดโฟกัสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแบ่งเซ็กเมนต์ แยกราคาเป็น 3 กลุ่มคือ ตลาดระดับล่างต่ำกว่า 1 หมื่นบาท กลาง 1-1.5 หมื่นบาท และไฮเอนด์ 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป

โดยในแผนงานไตรมาสที่ 4 เตรียมนำรุ่นใหม่ราคาต่ำกว่า 1 หมื่นบาทเข้ามาเพิ่ม รวมตลอดทั้งปี 2560 นี้จะมีทั้งหมด 4 รุ่น ใช้งบการตลาดราว 15 ล้านบาท

ล่าสุด เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงระดับพรีเมียมรุ่น “แอลจี จี 6” มาพร้อมหน้าจอ 5.7 นิ้ว กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล กล้องหลังคู่ 13 ล้านพิกเซล โดดเด่นด้วยเลนส์มุมกว้าง ชิปเซ็ตควอลคอม สแนปดรากอน 821 รองรับ 2 ซิม มีให้เลือก 2 สี แอสโตร แบล็ค และ แพลตินัม เปิดราคาที่ 24,990 บาท พิเศษช่วงเปิดตัวจนถึงสิ้นเดือนก.ย.มอบของแถมแอลอีดีทีวี 43 นิ้วมูลค่า 13,900 บาท

บริษัทตั้งเป้ายอดขายรุ่นดังกล่าวไว้ที่ 1 หมื่นเครื่อง แต่ทั้งนี้ไม่ได้โฟกัสกับยอดขายมากนัก ให้ความสำคัญกับการสร้างทีมงาน ระบบ และโครงสร้างธุรกิจมากกว่า แนวทางการเปิดตลาดสินค้าเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ นวัตกรรมเด่น

สำหรับเฟสแรกนี้เริ่มทำตลาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟโดยบันเดิลไปกับแพ็คเกจของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ผ่านเอไอเอส ช้อป 20 สาขาทั่วประเทศก่อน จากนั้นหลังจากเดือนก.ย.จะค่อยๆ ขยายไปยังช่องทางค้าปลีกอื่นๆ ต่อไป ส่วนการบริการหลังการขายทำร่วมไปกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ในเครือแอลจี

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยครึ่งปีแรกเติบโต 2-3% คาดว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตได้มากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ส่วนตลอดทั้งปีนี้น่าจะเติบโต 3-4% ยอดขาย 16-17 ล้านเครื่อง มูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท สัดส่วนเชิงมูลค่าเป็นตลาดพรีเมียม 33% ที่เหลือ 67% เป็นกลุ่มกลางถึงล่าง

บริษัทตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปี 2561 จะมีส่วนแบ่งการตลาดในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม 5% จากปัจจุบันไม่มีอยู่เลย ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดในตลาดรวมหวังไว้ที่ 2%