ศาลไม่ลดค่าปรับนายประกัน 'กำนันเซี๊ยะ' อดีตส.ส.ดัง1ล้านบ.

ศาลไม่ลดค่าปรับนายประกัน 'กำนันเซี๊ยะ' อดีตส.ส.ดัง1ล้านบ.

ศาลอุทธรณ์ ยกคำร้องนายประกันขอลดค่าปรับหลังศาลออกหมายจับปี59 เบี้ยวฟังอุทธรณ์รุกที่ธนารักษ์เมืองกาญจน์ ขณะที่ "กำนันเซี๊ยะ" อดีตส.ส.ดัง ยังหนีคดีรับโทษ7ปี8 เดือน ฮั้วประมูล-รุกที่ราชพัสุด ส่วนเมียโทษติดตัว 4 ปีฮั้วประมูล

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 6 ก.ย.60 เวลา 09.50 น. ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่นายประกันของนายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี๊ยะ จำเลยซึ่งหนีคดีบุกรุกที่ดินหน่วยงานรัฐและฮั้วประมูลการก่อสร้าง ได้ยื่นคำขอลดค่าปรับนายประกันในคดีที่ศาลอาญา ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นออกหมายจับกำนันเซี๊ยะ และสั่งปรับนายประกันเต็มจำนวนที่ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีหมายเลขดำ อ.4849/2554 ที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายประชาหรือกำนันเซี๊ยะ อายุ 74 ปี และนางเขมพร ต่างใจเย็น ภรรยาอายุ 51 ปี เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและยึดถือครอบครองที่ดินเกินกว่า 200 ไร่ในความครอบครองดูแลของกรมธนารักษ์ใน จ.กาญจนบุรีระหว่างปี 2544-45

โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค.58 ให้จำคุกกำนันเซี๊ยะและภรรยา คนละ 11 ปี 4 เดือน และให้จำเลยทั้งสอง รวมทั้งบริวารออกจากที่ดินดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ให้นับโทษกำนันเซี๊ยะ จำเลยที่ 1 รวมคดีกรณีบุกรุกที่ดินราชพัสดุอ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรีด้วย

ขณะที่ระหว่างอุทธรณ์คดีกำนันเซี๊ยะและนางเขมพรภรรยาได้ประกันตัวไปวงเงินคนละ 1.1 ล้านบาท แต่เมื่อศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในปี 2559 ทั้งสองไม่มาฟังคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ศาลเห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงออกหมายจับปรับนายประกัน ส่วนคดีมีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ลับหลังจำเลยไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค.59 โดยศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้ยกฟ้องเนื่องจากมีการซื้อขายที่ดินโดยพยานระบุการซื้อขายลักษณะมรดกตกทอดมีชื่อในหนังสือทำประโยชน์ขณะที่ซื้อไม่มีส่วนที่แสดงให้เห็นว่าเป็นที่รัฐ ตามพฤติการณ์จึงยังขาดเจตนาในการกระทำผิดฐานบุกรุก เข้าไปยึดครองที่ดินของรัฐ

โดยวันนี้ มีทนายความของฝ่ายนายประกันจำเลยมาศาลเพื่อฟังคำสั่ง แต่คำสั่งศาลอุทธรณ์ ระบุว่า เมื่อจำเลยหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา และศาลชั้นต้นมีคำสั่งปรับนายประกันนั้น ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลชั้นต้นโดยไม่ลดค่าปรับนายประกันจำเลย จึงให้ยกคำร้องขอลดค่าปรับนายประกันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกำนันเซี๊ยะ วัย 74 ปีและนางเขมพร วัย 51 ปี ปัจจุบันยังหลบหนีคดีไม่ได้ตัวมารับโทษฮั้วประมูลใน จ.กาญจนบุรี หมายเลขดำ อ.4077/2546 ซึ่งถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้วให้จำคุกกำนันเซี๊ยะ 5 ปี ซึ่งศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 ม.ค.59 เพื่อให้ตามจับตัวมาพร้อมภรรยาและลูกน้องที่จำคุก 4 ปีมารับโทษและกำนันเซี๊ยะ ยังหนีรับโทษคดีแผ้วถางป่าบุกรุกที่ราชพัสดุปี 2533-47 รวม 1,199 ไร่ หมายเลขดำที่ อ.55/2555 ซึ่งศาลฎีกาก็มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วเช่นกันเมื่อวันที่ 8 เม.ย.60 ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน ซึ่งนับโทษจำคุกกำนันเซี๊ยะ 2 สำนวนรวม 7 ปี 8 เดือน