เทรนด์“แชะ-แชร์”ดันตลาดกล้องมิเรอร์เลสโต

เทรนด์“แชะ-แชร์”ดันตลาดกล้องมิเรอร์เลสโต

จีเอฟเค ชี้กระแสตื่นตัว “แชะ-แชร์” ดันตลาดกล้องมิเรอร์เลสในไทยโต ผู้บริโภคกว่า 1 ใน 10 ซื้อกล้องมิเรอร์เลสในปีที่ผ่านมา พบแนวโน้มเตรียมซื้อในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ความต้องการและความสนใจในการถ่ายภาพที่มีคุณภาพสูงเป็นปัจจัยที่ผลักดันยอดขายกล้องมิเรอร์เลสในประเทศไทย โดยผลสำรวจจาก GfK Point of Sales ข้อมูลจากจุดขายของจีเอฟเค พบว่ากลุ่มคนรักการถ่ายภาพในประเทศไทยมียอดการใช้จ่ายกว่า 8.9 พันล้านบาทในการซื้อกล้องมิเรอร์เลสเป็นจำนวนทั้งสิ้น 341,000 เครื่องในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าตลาดกล้องประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีกในปีหน้า

ตลาดกล้องมิเรอร์เลสในประเทศไทย เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีศักยภาพการเติบโตในตัวเลขสองหลัก ปีต่อปี ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคโดย จีเอฟเค (GfK) บริษัทข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจการตลาดและผู้บริโภค
พบว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา10% ของพลเมืองออนไลน์ในประเทศไทยได้ซื้อกล้องมิเรอร์เลส และแนวโน้มที่จะซื้อภายใน 1 ปีจากนี้มีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 14% แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มเชิงบวกของการเติบโตของตลาดกล้องมิเรอร์เลสในไทย

“กล้องมิเรอร์เลสกลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ของกลุ่มคนรักการถ่ายภาพที่ต้องการภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง ด้วยกล้องที่น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้งานง่าย และยังมีราคาซื้อหาเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่ากล้อง DSLR ระดับสูง” เจอราร์ด แทน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดเทคโนโลยี จีเอฟเค เอเชีย กล่าว “เป็นที่น่าสนใจว่า กล้องมิเรอร์เลสในประเทศไทยกำลังได้รับความสนใจอย่างสูงในฐานะของสินค้าฟุ่มเฟือยที่ใช้ในการยกระดับหรือแสดงฐานะทางสังคม”

ผลสำรวจยังระบุอีกว่า จำนวน 2 ใน 3 ของผู้ที่ใช้กล้องมิเรอร์เลสมีช่วงอายุอยู่ที่ 18-35 ปี และ 3 ใน 5 ของผู้บริโภคที่ตั้งเป้าจะซื้อกล้องมิเรอร์เลสก็อยู่ในช่วงอายุนี้ด้วยเช่นกัน

รายงาน GfK's Connected Asian Consumer ยังระบุถึงผลการสำรวจในปีที่ผ่านมาด้วยว่า ประเทศไทยมียอดผู้ใช้งานโซเชียลแอพพลิเคชั่นสูงเป็นอันดับ 2 ของทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยคิดเป็น82 %และแนวโน้มโซเชียลในปัจจุบันของวัยรุ่นไทยคือ ใช้กล้องมิเรอร์เลสถ่ายภาพแล้วแชร์ต่อบนโซเชียลมีเดียทันที” เจอราร์ด แทนกล่าว

ทั้งนี้ รายงานผลสำรวจของจีเอฟเคยังพบว่ากลุ่มผุ้บริโภคที่ใช้กล้องมิเรอร์เลสจากผู้ผลิตแบรนด์ดัง เช่น โซนี่ แคนนอน ฟูจิฟิล์ม โอลิมปัส จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับช่องทางการซื้อ รูปแบบการใช้งาน และความชื่นชอบต่ออุปกรณ์ที่ตนใช้งาน เกือบ 2 ใน 5 หรือ19% พิจารณาผลการรีวิวของผู้บริโภคบนอินเทอร์เน็ตว่าเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญหลักในการหาข้อมูลกล้องมิเรอร์เลส อย่างไรก็ดี ประมาณ23% ระบุว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเลือกแบรนด์หรือรุ่นจะมาจากการเข้าไปเลือกดูของจริงที่ร้านโดยส่วนใหญ่

ผลการวิจัยยังแสดงข้อมูลให้เห็นถึงความแตกต่างที่เด่นชัดของทัศนคติรวมทั้งพฤติกรรมระหว่างผู้ที่กำลังใช้สินค้าและที่ตั้งใจว่าจะซื้ออีกด้วย” เจอราร์ดตั้งข้อสังเกต “ข้อมูลเชิงลึกเช่นนี้มีความสำคัญต่อแบรนด์สินค้า ด้วยข้อมูลที่มีค่าแสดงถึงพฤติกรรมขั้นตอนการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค และช่วยให้กลยุทธ์การสื่อสารหลากหลายช่องทางสัมฤทธิ์ผลสูงสุด ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าของตน”

รายงานผลสำรวจพฤติกรรมการซื้อกล้องมิเรอร์เลส (Mirrorless Camera Path to Purchase Survey) จัดทำขึ้นในประเทศไทยในเดือน มิถุนายน – กรกฎาคม 2560 การทำแบบสอบถามออนไลน์มีกลุ่มเป้าหมายผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 540 คน โดยมีช่วงอายุอยุ่ที่ 18-55 ปี ที่ซื้อกล้องมิเรอร์เลสของ แคนนอน โซนี่ ฟูจิฟิล์ม และโอลิมปัส ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับผู้ที่มีความต้องการจะซื้อกล้องมิเรอร์เลสภายในเวลา 1 ปีข้างหน้า