‘ทีเส็บ’ผนึกหอการค้าดันเทรดโชว์ภูธรเทียบอินเตอร์ฯ

‘ทีเส็บ’ผนึกหอการค้าดันเทรดโชว์ภูธรเทียบอินเตอร์ฯ

ธุรกิจจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ไมซ์ ในประเทศไทย มีศักยภาพในการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง “ทีเส็บ”ในฐานะองค์กรขับเคลื่อนหลักวางแผนพัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชนหนุนประสิทธิภาพในการทำตลาด

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า จากแผนกลยุทธ์ 4 แนวทางหลักสำหรับปี 2561 หนึ่งในนี้ คือ การพัฒนาระบบส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ภูมิภาค ด้วยการเข้าเสริมสร้างจังหวัดที่มีศักยภาพ เช่น สงขลา เชียงราย อุดรธานี การส่งเสริมโครงการประชุมระเบียงเศรษฐกิจหลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

ทีเส็บ วางบทบาทเชิงรุกในการประสานงานกับภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลักดันเศรษฐกิจภูมิภาค ได้แก่ หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการยกระดับงานจัดแสดงสินค้า ซึ่งปกติเป็นการซื้อขายสินค้าธรรมดาให้เป็นเทรดโชว์ระดับธุรกิจต่อธุรกิจ (บีทูบี) เช่น งานผ้าไหมภาคอีสาน งานฮาลาลหาดใหญ่  สอดคล้องกับแนวคิดของรัฐบาลในการสร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ตามนโยบายซูเปอร์คลัสเตอร์

ปี 2561 ตั้งเป้านักเดินทางกลุ่มไมซ์ 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 1.74 แสนล้านบาท เป็นตลาดต่างประเทศ 1.19 ล้านคน สร้างรายได้ 1.12 แสนล้านบาท ส่วนตลาดในประเทศมีจำนวน 29 ล้านคน สร้างรายได้ 6.2 หมื่นล้านบาท

ส่วนตัวได้เป็นที่ปรึกษาให้คุณกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย ต่อไปจะประสานงานใกล้ชิดกับภาคเอกชนทั้งหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมมากขึ้น วางเป้าหมายสร้างกิจกรรมไมซ์ในภูมิภาคให้เติบโต เพราะภาคเอกชนในหอการค้าและสภาอุตฯ เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่สามารถดึงคู่ค้ามาเปิดเวทีการซื้อขายโดยตรง โดยทีเส็บจะวางบทบาทเป็นที่ปรึกษาให้ภาคเอกชนยกระดับงานไมซ์”

นอกจากนั้น เตรียมเพิ่มตำแหน่งใหม่ Area Based Manager หรือผู้จัดการประจำพื้นที่ ซึ่งมีหน้าที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์และวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อผลักดันตลาดไมซ์ในท้องถิ่นโดยเฉพาะ เฟสแรก แต่งตั้งไปประจำที่เชียงใหม่ และพัทยา เป็นการสานต่อการสัมมนาและเอ็กซิบิชั่นภายในเขตพื้นที่เศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะมีภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เข้าไปลงทุนจำนวนมาก

ส่วนแนวทางการทำตลาดต่างประเทศ มีการปรับแผนทำตลาดออสเตรเลีย โดยหารือกับสมาคมส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือ ทิก้า งดเดินทางเข้าร่วมงาน AIME (The Asia-Pacific Incentives and Meetings Expo) ระหว่างเดือน ก.พ. เพราะพิจารณาแล้วว่าเทรนด์ตลาดเทรดโชว์มีขนาดลดลง และไม่มีกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นเป้าหมาย แต่ตลาดออสเตรเลีย ยังมีศักยภาพในการเติบโตสูง จะใช้วิธีปรับแนวทำโรดโชว์ไปยังเมืองเป้าหมาย เช่น ซิดนีย์ และเมลเบิร์น นำผู้ประกอบการราว 20 ราย พบคู่ค้าโดยตรง จะประสบผลสำเร็จดีในงบประมาณที่ต่ำกว่า

ศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทีเส็บ กล่าวว่า เดือน ต.ค. เตรียมเปิดตัวคณะทำงานภายใต้ชื่อ EMTEX หรือ Empowering Thailand Exhibition ซึ่งทีเส็บเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หอการค้าไทย

โดยวันที่ 8 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมทำความเข้าใจและวางแนวทางร่วมมือกัน เพื่อเป้าหมายส่งเสริม 5 อุตสาหกรรมดั้งเดิม และ 5 อุตสาหกรรมใหม่ (นิวเอสเคิร์ฟ) ที่รัฐบาลต้องการใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแนวสร้างสรรค์ที่มีมูลค่าสูง วิธีที่เตรียมปฏิบัติ คือ เปิดให้ภาคเอกชนเปิดนิคมอุตสาหกรรมเพื่อต้อนรับการดูงานจากต่างประเทศ เพื่อให้เห็นศักยภาพของไทยโดยตรง

การจัดกิจกรรม “ไทยแลนด์ ไมซ์ ฟอรั่ม 2017” ประกอบด้วย MICE SYMPOSIUM 2017 สะท้อนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนไมซ์ปี 2561 พร้อมจัด 3 งานไมซ์ ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย.  ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน ได้แก่ MICE Awards มอบรางวัลให้กับบุคลากรและองค์กรที่สร้างคุณประโยชน์ในวงการ MICE SUSTAINABILITY FORUM 2017 เชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกแนะทิศทางผู้ประกอบการเพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)  ของสหประชาชาติ และ MEET THE REP: Meetings & Incentives งานสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงลึกตลาดไมซ์