หมดข้อโต้แย้ง! ปมเซ็ทซีโร่องค์กรอิสระ เหตุเป็นอำนาจสนช.

หมดข้อโต้แย้ง! ปมเซ็ทซีโร่องค์กรอิสระ เหตุเป็นอำนาจสนช.

"มีชัย" หมดข้อโต้แย้งปมเซ็ทซีโร่องค์กรอิสระ เหตุเป็นอำนาจเต็มของ สนช. ปัดตอบคำวินิจฉัยศาลฯจะสร้างวิกฤตรัฐธรรมนูญหรือไม่ ด้าน "ชาติชาย" ชี้ไม่เหมาะหากเขียนให้อยู่ต่อ อย่างไม่มีเงื่อนไข

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อประเด็นการกำหนดวาระดำรงตำแหน่งของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบให้ผู้ตรวจการแผ่นดินชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งต่อโดยไม่นำคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ว่า ถือเป็นคำรับรองว่าการกำหนดให้กรรมการองค์กรอิสระใดอยู่ต่อหรือไม่เป็นสิทธิที่ทำได้ตามที่สนช. จะพิจารณา ซึ่งกรธ. ไม่สามารถโต้แย้งใดๆ ในกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อประเด็นดังกล่าวของสนช.ได้ ส่วนกรณีดังกล่าวจะเป็นบรรทัดฐานให้องค์กรอิสระอื่นใดอยู่ต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่สนช. จะพิจารณา

นายมีชัย กล่าวตอบคำถามต่อกรณีการกำหนดวาระของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับองค์กรดังกล่าวจำนวน 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการจัดทำในกรธ. ว่า กรธ. จะยืนยันในหลักการที่เคยกำหนดไว้ ว่า กรรมการองค์กรอิสระใดที่มีคุณสมบัติครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ส่วน สนช. จะพิจารณาเป็นอื่นหรือไม่ต้องสอบถามทาง สนช. เนื่องจากเป็นอำนาจของสนช. ที่ผ่านมา กรธ. กำหนดให้เซ็ทซีโร่ องค์กรอิสระมีเพียงองค์กรเดียวคือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพราะมีประเด็นที่เป็นผลกระทบตามที่ต่างประเทศท้วงติง

ประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ผมตอบไม่ได้ว่าจะเป็นปัญหาในอนาคตหรือเป็นวิกฤตการใช้รัฐธรรมนูญในวันข้างหน้าหรือไม่ ต้องรอดูคำวินิจฉัยฉบับเต็มจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน แต่ตอนนี้สิ่งที่คำวินิจฉัยออกมาคือรับรองว่า สนช. สามารถกำหนดวาระดำรงตำแหน่งขององค์กรอิสระปัจจุบันได้ นายมีชัย กล่าว

ทางด้านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. กล่าวต่อประเด็นเดียวกันว่า ตนมองว่าการกำหนดให้กรรมการองค์กรอิสระใดจะอยู่ต่อไม่ ควรต้องพิจารณาคุณสมบัติในรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ดังนั้นกรณีที่กำหนดให้กรรมการองค์กรใดอยู่ต่อโดยงดใช้คุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นทั้งการทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสนช. เป็นคนละบทบาทกับกรธ.

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมที่รับรองการบัญญัติกฎหมายของ สนช. นั้น จะเป็นปัญหาหรือไม่ ตนตอบยาก แต่ในหลักการยืนยันว่าวาระดำรงตำแหน่งของกรรมการ ป.ป.ช. ที่กรธ.เตรียมเขียนในร่าง พ.ร.ป.ป.ป.ช.ก่อนส่งให้ สนช. นั้น จะยืนยันในหลักการเดิมคือ อยู่ได้เมื่อคุณสมบัติครบตามมรัฐธรรมนูญกำหนด

"ผมเข้าใจว่าการเขียนบทเฉพาะกาลฉบับที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระนั้นอาจมีปัจจัย เงื่อนไขที่ต้องพิจารณาแตกต่างกัน หากจะกำหนดให้ กรรมการองค์กรอิสระใดที่ขาดคุณสมบัติอยู่ต่อ ก็ต้องกำหนดประเด็นเงื่อนไขด้านเวลาให้ชัดเจน เช่น อยู่ต่อจนกว่าจะสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งแทนเป็นต้น ส่วนจะกำหนดให้อยู่จนครบวาระนั้น อาจเป็นประเด็นที่ไม่สมควร นายชาติชาย" กล่าว