'มัลลิกา'ถอนฟ้อง'พล.อ.อ.ยุทธพร' หลังขอโทษแชร์ภาพตัดต่อลามก

'มัลลิกา'ถอนฟ้อง'พล.อ.อ.ยุทธพร' หลังขอโทษแชร์ภาพตัดต่อลามก

"มัลลิกา" รองโฆษกปชป. ใจกว้างถอนฟ้องคดี "พล.อ.อ.ยุทธพร" หลังขอโทษรับผิดแชร์ภาพตัดต่อลามก คู่กรณีย้ำอุทาหรณ์ระวังส่งต่อภาพโซเชียล

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 5 ก.ย.60 เวลา 09.30 น. ศาลได้ทำการไกล่เกลี่ยคู่ความ คดีหมายเลขดำ อ.1415/2559 ที่นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.อ.ยุทธพร ภู่ไพบูลย์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพอากาศ เป็นจำเลย ในคดีหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 57 และ 11 ม.ค. 58 จำเลยได้โพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอในสไลน์กลุ่ม อัศวินดำ 2548 ยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นชื่อโจทก์ พร้อมโพสต์ภาพ ที่มีการตัดต่อผู้หญิงเปลือยจากคลิปมาเปรียบเทียบกับภาพโจทก์ ประสงค์ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าผู้หญิงในคลิปเป็นตัวโจทก์ ซึ่งไม่เป็นความจริง เนื่องจากผู้หญิงในคลิปมีรอยสัก แต่โจทก์ไม่มี เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความอับอาย ถูกดูหมิ่น

โดยวันนี้นางมัลลิกา โจทก์ ทนายความโจทก์ และ พล.อ.อ.ยุทธพร จำเลย และทนายความจำเลยมาศาล ซึ่งศาลทำการไกล่เกลี่ยโจทก์และจำเลยแล้ว สามารถปรับความเข้าใจกันได้ พล.อ.อ.ยุทธพร จำเลยรับว่ากระทำความผิดในคดีนี้จริง และประสงค์จะขอโทษโจทก์ผ่านสื่อ ทั้งจะลงข้อความดังกล่าวในไลน์กลุ่มชื่อ ลูกผู้ชาย ให้สมาชิกรับทราบ ขณะที่นางมัลลิกา โจทก์แถลงว่าเมื่อจำเลยรับผิด โจทก์ก็ไม่ติดใจดำเนินคดีกับจำเลยอีกต่อไป และขอถอนฟ้องคดีนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อโจทก์ถอนฟ้องซึ่งเป็นความผิดต่อส่วนตัวแล้ว สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป จึงให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ

ทั้งนี้เมื่อทำการไกล่เกลี่ยแล้ว พล.อ.อ.ยุทธพร จำเลย แถลงว่า ยอมรับว่าได้ลงข้อความทำนองหมิ่นประมาทนางมัลลิกาจริง โดยเกิดจากความเข้าใจผิด จึงได้แชร์ภาพลามกอนาจารพร้อมข้อความในกลุ่มไลน์เฉพาะ ชื่อว่า อัศวินดำ ทำให้เกิดการเผยแพร่ในโซเชียลฯ ทั่วไป ซึ่งต่อมามีบุคคลในกลุ่มนำภาพและข้อความดังกล่าวไปให้นางมัลลิกาทราบ

ตนรู้สึกเสียใจและขอโทษนางมัลลิกาต่อการกระทำดังกล่าว ซึ่งภายหลังตนตรวจสอบทราบว่าบุคคลตามภาพที่ส่งไม่ใช่ตัวนางมัลลิกา จึงขอโทษมา ณ ที่นี้

ด้านนางมัลลิกา โจทก์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ระหว่างการสืบพยานในชั้นศาล พล.อ.อ.ยุทธพรได้ขอโทษและยอมรับว่าได้นำภาพตัดต่อไปเผยแพร่ลงในกลุ่มไลน์ อัศวินดำ แต่ภายหลังจำเลยได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่ภาพของตนเอง ทำให้ได้รับความเสียหาย

"เมื่อจำเลยได้ออกมาขอโทษอย่างจริงใจ ตนก็ให้อภัยและขอยุติเรื่องคดีหมิ่นประมาท แต่ในส่วนของความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และสื่อลามกอนาจารเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน จำเลยจะต้องไปต่อสู้คดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนตัวกับจำเลยไม่เคยรู้จักหรือมีความขัดแย้งกันมาก่อน เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ว่าการส่งแชร์ภาพตัดต่อลงในโซเชียลจะก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นคนส่งหรือคนแชร์ภาพ" นางมัลลิกา กล่าว

นางมัลลิกา ระบุด้วยว่า คดีหมิ่นประมาทผ่านโซเชียล หรือการกระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นเรื่องที่สังคมควรจะระมัดระวัง ไม่ควรกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ปัจจุบันก็ยังมีขบวนการที่นำภาพตัดต่อไปเผยแพร่ หลังจากนี้ก็จะนำข้อมูลที่ยังมีการแชร์ภาพดังกล่าวไปให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลฯ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ดำเนินตรวจสอบต่อไป