ชาวศรีสะเกษห่อข้าวส่งผีบรรพบุรุษ ประเพณีงานบุญเดือนสิบ

ชาวศรีสะเกษห่อข้าวส่งผีบรรพบุรุษ ประเพณีงานบุญเดือนสิบ

ประชาชนเผ่าลาวนำใบตองมาห่อข้าว ปลา อาหาร หมาก พลูส่งข้าวให้กับผีบรรพบุรุษ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 บุญสารทลาว พร้อมถวายพระสงฆ์ บุญอุทิตส่วนกุศลไปให้ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 60 เป็นวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะคนชนเผ่าลาว จะถือเป็นการทำบุญเดือน 10 หรือ วันสารทลาว ที่นับถือสืบต่อกันมานานนับพันปี โดยชาวบ้านนำใบตองมาห่อข้าว ปลา อาหาร คาว หวาน หมากพลู บุหรี่ หรือสิ่งของอื่นๆ ที่ประสงค์จะนำไปส่งให้กับบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้งการนำข้าวปลาอาหาร มาถวายพระ ร่วมทำบุญ เลี้ยงเพื่อนบ้าน แขกเหรื่อผู้มาร่วมทำบุญร่วมกัน เพราะมีความเชื่อว่า วันนี้ นรก สวรรค์ จะเปิดโอกาสให้ผีปู่ย่า ตา-ยาย ผู้ล่วงลับไปแล้ว กลับขึ้นมายังโลกมนุษย์ เพื่อมารับข้าว ปลา อาหาร มารับส่วนบุญกุศล ที่บรรดาลูกหลาน จะได้ร่วมกันทำบุญส่งไปให้

พระใบฏีกา สมศักดิ์ อุชุจโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสุพรรณหงส์ กล่าวว่า ชาวบ้านหว่าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้มีการสืบสานประเพณี บุญเดือนสิบ มาตั้งแต่โบราณ ในการนำใบตองกล้วยมาห่อข้าว ปลา อาหาร ทุกสิ่งอย่างมา มาทำบุญถวายพระ และนำไปแจกจ่าย วางเรียงรายตามข้างถนน ยังผีปู่ตาแอก ตามไร่นาสวน เพื่อส่งให้กับผีบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับไปแล้ว ให้ได้มารับเอาทานกัน เพราะวันนี้เป็นวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 นรก สวรรค์ จะปล่อยผู้ล่วงลับไปแล้ว ให้มีโอกาสกลับขึ้นมารับส่วนบุญกุศลที่ลูกหลานจะทำนำส่งไปให้ มีความเชื่อกันว่า หากครอบครัวใด ได้ทำบุญ ห่อข้าวใหญ่ มีอาหาร คาวหวาน ปลาตัวใหญ่ มาส่งให้อย่างครบถ้วยสมบูรณ์ ก็จะนำพามาซึ่งความสุข ความเจริญ จาการให้พรของผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะผีปู่ย่า ตา–ยาย ของครอบครัวตนเอง แต่หากให้ ลูกหลานคนใด ไม่นำห่อข้าวมาส่ง ผู้บรรพบุรุษ ก็จะสาปแช่ง เพราะทำให้พวกตนอดยาก ไม่มีห่อข้าวไปทานขณะรับใช้กรรมยังนรก ตามความเชื่อนี้ จึงได้มาทำบุญกันสืบมานับพันปีแล้ว