จัดงานโล้ชิงช้าอาข่าผ่อนคลายหลังการเพาะปลูก

จัดงานโล้ชิงช้าอาข่าผ่อนคลายหลังการเพาะปลูก

จัดงานโล้ชิงช้าชนเผ่าอาข่าผ่อนคลายหลังการเพาะปลูก ร่วมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.60 ที่ลานวัฒนธรรมชุมชนบ้านแสนสุข ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงราย ตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงานประเพณีโล้ชิงช้าอาข่า ประจำปี 2560 ซึ่งจัดขึ้นโดยอำเภอแม่จัน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลศรีค้ำ และศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงราย เพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่า และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งสามัคคี 

20170904162129203

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิตชาติพันธุ์อาข่า และเป็นการอนุรักษ์การโล้ชิงช้า ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอาข่า ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้สืบสาน และอยู่คู่กับชาวอาข่าสืบไป ภายในงานนอกจากมีการจัดให้มีการโล้ชิงช้าแล้วยังมีการแสดงการละเล่นของชนเผ่าอาข่ามากมาย โดยเฉพาะการเต้นกระทุ้งกระบอกไม้ไผ่ หรือ บ่ฉ่องตุ๊ พร้อมจัดนิทรรศการอาหาร และของเล่นชนเผ่า โดยมีเด็กๆ และชาวอาข่าในหมู่บ้านแสนสุข ตลอดจนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

20170904162130825

สำหรับเทศกาลโล้ชิงช้า หรือชาวอาข่าเรียกว่า แย้ขู่อ่าเผ่ว เป็นประเพณีและวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่าแต่สมัยบรรพบุรุษ ควบคู่กับวิถีชีวิตของชาวเข้าเผ่าอาข่า ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองให้กับพืชพรรณทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวให้มีความอุดมสมบูรณ์เจริญงอกงาม รวมทั้งเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีให้ผู้สูงอายุได้ร่วมกันโล้ชิงช้า พร้อมกับร้องเพลงเล่าประวัติความเป็นมาเพื่อรำลึกถึงพระคุณแห่งเทพธิดาผู้ประทานความชุ่มชื้น ความอุดมสมบูรณ์ให้กับพืชพันธุ์ธัญญาหาร และยังเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องเกียรติเชิดชูสุภาพสตรีชนเผ่าอาข่า โดยผู้เข้าร่วมงานจะแต่งกายด้วยชุดชนเผ่า ประดับด้วยเครื่องทรงต่างๆอย่างสวยงาม มีการเลี้ยงฉลอง การเต้นรำ ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ถึงเดือนกันยายน หมุนเวียนไปตามหมู่บ้านต่างๆ เป็นประจำทุกปี

20170904162129555