IVL - ซื้อ

IVL - ซื้อ

ฤดูที่แตกต่าง – ไตรมาส 3/60 ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ไม่หดตัว!

ประเด็นการลงทุน

เราคาดการเติบโตของผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาส 3/60 กอปรกับอัตราการเติบโตเฉลี่ยของกำไหลักของ IVL ในช่วงปี 2560-2561 ที่ 12% % (มีปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของส่วนต่างราคาและปริมาณขาย) สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของกำ ไรของตลาดโดยรวมที่ 6% เราจึงเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะหนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีอัพไซต์ต่อประมาณการกำ ไรของบริษัทจากโอกาสในการควบรวมกิจการใหม่และผลกระทบจากอัตราภาษีที่ลดลง (หากมีการปรับลดอัตราภาษีที่สหรัฐฯเนื่องจาก EBITDA ของ IVL 35% มาจากสหรัฐฯ) ทั้งนี้มูลค่าหุ้นซื้อขายกันอยู่ที่ PER ณ สิ้นปี 2560 ที่ 14.7 เท่า และ PBV ที่1.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 17.6 เท่า และ 2 เท่าตามลำดับ

ส่วนต่างผลิตภัณฑ์เคมีไม่ถูกกดดันจากปัจจัยทางฤดูกาลในไตรมาส3/60

โดยปกติแล้วไตรมาสที่สามเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเม็ดพลาสติด PET ทำให้ราคาและส่วนต่างราคาของ PET ปรับตัวลดลง QoQ หากแต่ไตรมาส 3/60 นี้กลับไม่เป็นดังที่กล่าว เราคาดว่าส่วนต่างผลิตภัณฑ์ PET และ PTA จะปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY หนุนโดยอุปทานที่ตึงตัวจากปัญหาด้านการผลิต/ข้อจำกัดทางการเงินของผู้ผลิตบางราย, สินค้าคงคลังที่ต่ำในประเทศจีน และการมีวินัยที่ดีขึ้นของผู้ผลิต

ส่วนต่างราคา PET (ฝั่งตะวันตก) ขยายตัว 22% QoQ และ 29% YoY มาอยู่ที่ 219 เหรียญสหรัฐ/ตัน ตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/60 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ส่วนต่างราคา PTA (เอเชีย) เติบโตก้าวกระโดด 23% QoQ และ 29% YoY มาอยู่ที่ 125 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในช่วงเดียวกัน นอกจากนั้นส่วนต่างราคา EOEG (US) เพิ่มขึ้น 9% QoQ และ 28% YoY มาอยู่ที่ 635 เหรียญสหรัฐ/ตันตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/60 จนถึงปัจจุบัน แม้เราคาดว่าส่วนต่างราคาจะอ่อนตัวลงในช่วงที่เหลือของไตรมาส แต่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์โดยรวมของ IVL ในไตรมาส 3/60 คาดว่าจะขยายตัวทั้ง QoQ และ YoY

ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นเป็นอีกปัจจัยหนุนการเติบโตของกำไรหลักไตรมาส 3/60

นอกจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ขยายตัว ปริมาณขายของ IVL คาดว่าจะปรับตัวทั้งเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY หนุนโดยปริมาณการขาย PET ที่ขยายตัว,รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโรงงาน EOEG (US) หลังจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานในไตรมาส 2/60 (แม้ว่าจะปิดช่วงเวลาสั้นๆเนื่องจากเฮอริเคนฮาร์วีย์ในช่วงเดือน ส.ค.) และการรับรู้รายได้เต็มไตรมาสจากกิจการ Glanzstoff (ธุรกิจเส้นใย HVA ซึ่งเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการในวันที่ 31 พ.ค.) เราประมาณการเบื้องต้นว่ากำไรหลักไตรมาส 3/60 ของบริษัทจะอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท
เพิ่มขึ้น 10% QoQ และ 61% YoY

คาดตลาดจะกำไรปรับเพิ่มในไม่ช้า

กำไรของ IVL ที่แข็งแกร่งช่วงสองไตรมาสแรกของปีส่งผลให้ตลาดปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2560 มาอย่างต่อเนื่องโดยปรับเพิ่มขึ้นจาก 10.5 พันล้านบาทในเดือน ม.ค. มาอยู่ที่ 12.5 พันล้านบาทในปัจจุบัน หากแต่กำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ของ IVL คิดเป็น 59% ของประมาณการกำไรทั้งปีของตลาด ในขณะที่เราคาดกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้น HoH ประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ของเราอยู่ที่ 14.8 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าตัวเลขปัจจุบันของตลาด 18% ทั้งนี้เราคาดว่าตลาดจะปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นอีก