ศิริราชชวนออกกำลังกาย "เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต"

ศิริราชชวนออกกำลังกาย "เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต"

"แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3" จัดโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ร่วมกับ มูลนิธิไทยคม รับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจัดงาน จะนำไปสมทบกองทุน เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตในศิริราชมูลนิธิ

ในช่วงนี้ไม่ว่าหันไปทางไหนก็เห็นแต่กระแสของการรณรงค์ให้คนเราหันมาดูแลสุขภาพ คงเป็นเพราะพวกเราอยู่ในยุคที่ถูกแวดล้อมไปด้วยปัจจัยเสี่ยงและโรคภัยไข้เจ็บมากมาย และหากให้นึกถึงโรคร้าย เชื่อว่า หลายคนอาจมองข้ามและไม่ได้นึกถึง "โรคหลอดเลือดสมอง" ทั้งที่โรคหลอดเลือดสมองเป็นภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวทุกคน สถิติที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือ โรคนี้สามารถป้องกันได้ถึง 90% ด้วยการออกกำลังกาย!!

แม้ว่าโรคหลอดเลือดสมองจะเป็นโรคที่มีอันตรายถึงชีวิต แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 หากมีความเข้าใจถึงการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรค รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม งดเหล้า งดสูบบุหรี่ ควบคุมความดันโลหิต ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอน ถ้ามีความตั้งใจจริงที่จะหันมาดูแลสุขภาพ จะเห็นได้ว่าการเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากการออกกำลังกาย จะนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงข้ออื่นๆได้เป็นอย่างดี

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการจัดงาน แสงนำใจ ไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในงานแถลงข่าวการจัดงานว่า ว่า กิจกรรม เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตฯ เป็นกิจกรรมที่ทางโรงพยาบาลศิริราชจัดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ความรู้และกระตุ้นให้คนไทยหันมาออกกำลังกาย และครั้งนี้นับเป็นวาระพิเศษที่ รพ. ศิริราช และ มูลนิธิไทยคม ร่วมจัดงานขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา เป็นการรวมพลังขององค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วประเทศจำนวนกว่า 65,000 ราย ที่จะมาร่วมแสดงความจงรักภักดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งทรงเป็นดั่งแสงนำใจของคนไทยทั้งชาติ ในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนในเรื่องการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกายโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจากการจัดงาน จะนำไปสมทบกองทุน เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาตในศิริราชมูลนิธิ เพื่อนำไปใช้ในการรณรงค์จัดกิจกรรมให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและผู้ป่วยต่อไป

คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองประธานมูลนิธิไทยคม กล่าวถึงที่มาในการร่วมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ว่า มูลนิธิไทยคมก่อตั้งขึ้นด้วยความมุ่งหมายที่จะเป็นองค์กรหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการส่งเสริม สนับสนุนการศึกษาของเยาวชนไทย รวมถึงการสร้างสาธารณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ เนื่องจากเราเชื่อว่า การมีสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสุขภาพที่ดีนั้นยังเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้านอื่นๆ ด้วย สำหรับกิจกรรมที่โรงพยาบาล ศิริราชจัดขึ้นครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้คนได้มีโอกาสออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการสร้างประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ให้สังคม ด้วยการให้ความรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทำให้คนไทยได้รู้จักโรคหลอดเลือดสมอง วิธีป้องกันและรักษาอย่างถูกต้อง เมื่อคนได้เข้าถึงความรู้ และมีความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ย่อมนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ ด้วยจุดร่วมทางแนวคิดที่ตรงกันของโรงพยาบาลศิริราชและมูลนิธิไทยคมในการให้ความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย จึงเป็นที่มาของการร่วมสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ มูลนิธิไทยคมขอขอบคุณ รพ.ศิริราช ที่ให้เกียรติมูลนิธิไทยคมได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวาระพิเศษนี้ด้วย

รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวเชิญชวนคนไทยร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกล่าวถึงรายละเอียดการจัดกจกรรมครั้งนี้ว่า ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมแสดงพลังความจงรักภักดีด้วยการมาร่วมออกกำลังกายด้วยกัน ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 โดยพิธีเปิดงานและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จะเริ่มในเวลา 04.30 น. เริ่มปล่อยตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรม เวลา 05.00 น. ณ บริเวณแยก จปร. และเข้าเส้นชัยบริเวณลานหน้า รพ.ศิริราช ปิยมหาการุณย์ กิจกรรมประกอบด้วย 1.) เดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 4.7 กิโลเมตร 2.) วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และ 3.) ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 30 กิโลเมตร กิจกรรมทุกประเภทมีอัตราค่าสมัครเท่ากันคือ 350 บาท ผู้สมัครจะได้รับเสื้อและ Race Pack ล่วงหน้า และจะได้รับเหรียญรางวัลเมื่อถึงเส้นชัยด้วยครับ

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2560 ทาง www.sirirajstrokecenter.com หรือ https://www.facebook.com/sirirajstrokecenter/ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช โทร. 0 2414 1010 สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคสมทบกองทุนเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต (D.3806) ได้ทุกวันที่ศิริราชมูลนิธิ โทร. 0 2419 7658-60