เสี่ยโดนแฮกเฟชบุ๊ค คนร้ายหลอกเพื่อน10คน ให้โอนเงินกว่า2แสน

เสี่ยโดนแฮกเฟชบุ๊ค คนร้ายหลอกเพื่อน10คน ให้โอนเงินกว่า2แสน

เสี่ยรับเหมาโดนคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ค แล้วนำไปหลอกเพื่อนขอยืมเงินคนละ 2-3 หมื่นกว่า 10 ราย สูญเงินไปกว่า 2 แสนบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ย. นายปรีชา ศรีผลา อายุ 53 ปี ชาวอ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ อาชีพรับเหมาทำพนังกั้นตลิ่งพัง ได้หอบเอกสารเป็นข้อความสนทนาขึ้น สภ.เมืองบึงกาฬ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.ชลธี เสาศิริ พนักงานสอบสวนเวร โดยนายปรีชา ได้เล่าถึงความเป็นมาที่มาพบพนักงานสอบสวนว่า เมื่อเย็นวานนี้ตนจะเข้าไปเล่นเฟซบุ๊ก ซึ่งเล่นอยู่เป็นประจำทุกวัน แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ และต่อมาก็มีเพื่อนๆ ในเฟซโทรมาสอบถามว่า ” จะยืมเงินจริงๆ เหรอ” ซึ่งตนก็งงๆ กับคำถาม จึงตอบไปว่าเข้าเฟซยังไม่ได้เลย เพื่อนจึงแคปหน้าจอมาให้ดู จึงรู้ว่าถูกแฮ็กเฟซไปแก้ไขรหัสผ่านแล้ว และยังนำไปหลอกขอยืมเงินเพื่อนๆ ให้โอนเงินรายละ 2-3 หมื่นบาท เท่าที่ทราบจากเพื่อนที่แจ้งมามีจำนวน 10 รายแล้ว จำนวนเงินที่โอนทั้งสิ้นประมาณ 2 แสนกว่าบาท มีเพื่อนที่อยู่บึงกาฬ อุดร นครพนมที่โดนหลอกไปแล้ว โดยแต่ละคนจะบอกให้ด่วน เดี๋ยวเย็นจะโอนคืนให้และให้โอนเงินเข้าบัญชีชื่อ นายศักดิ์ชัย (สงวนนามสกล) จึงขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

“บอกเพื่อนๆ ที่ถูกหลอกให้โอนเงินขอให้เข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อเอาผิดกับคนที่แอบอ้างเป็นตนด้วย ส่วนชื่อเฟซบุ๊คที่เคยใช้ชื่อ Phreecha Siriphala นั้นได้ยกเลิกแล้ว"

ต่อมา น.ส.นภาพร วงศ์เสนา อายุ 32 ปีพนักงานขายเสื้อผ้าในห้างโลตัส สาขาบึงกาฬ ที่ถูกหลอกให้โอนเงิน 2 ครั้งเข้าบัญชีนายศักดิ์ชัย เป็นจำนวนเงิน 22,000 บาท เล่าว่าขณะที่ทำงานอยู่มีข้อความจากเฟซคุณปรีชามาบอกว่าขอยืมตังค์ 12,000 บาท ถัดมาไม่กี่นาทีก็บอกให้โอนเพิ่มอีก 10,000 บาท มืดๆ จะโอนคืนให้ เห็นว่าคุณปรีชา เป็นคนคุ้นเคยรู้จักกันดีเป็นคนน่าเชื่อถือมาอุดหนุนเสื้อผ้าประจำจึงโอนให้ แต่มารู้ทีหลังว่าถูกหลอกจึงขอแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ”ฉ้อโกง” กับนายศักดิ์ชัยด้วย หลังจากรับเรื่องแล้ว ร.ต.อ.ชลธี จะได้ทำหนังสือถึงธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบเจ้าของบัญชีและรายการเดินบัญชี เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป