บุกโรงงานปลาร้า100โองมังกร เหตุเหม็นทั้งซอย สั่งแก้ไขใน25วัน

บุกโรงงานปลาร้า100โองมังกร เหตุเหม็นทั้งซอย สั่งแก้ไขใน25วัน

จนท.สาธารณสุขบุกโรงงานปลาร้า100โองมังกร หลังชาวบ้านร้องเรียนกลิ่นเหม็นไปทั้งซอย เผยสั่งแก้ไขภายใน 25 วัน

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีชาวบ้านทำหนังสือร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังสมบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากโรงงานผลิตปลาร้า ก่อปัญหาส่งกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตปกติประจำวันได้กว่า 3 ปีนั้น เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว , สาธารณสุขอำเภอวังสมบูรณ์ พร้อมด้วย นางสุนีย์ รักซ้อน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังใหม่ และเจ้าหน้าที่เกือบ 10 คน ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบโรงงานปลาร้าของ นางประนอม (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี ตั้งอยู่ที่ม.1 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งมีการทำปลาร้า รวมขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเกือบ 100 โองมังกร

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ เผยอยู่ระหว่างการแก้ไขตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ พร้อมทั้งห้ามโต้เถียงกับชาวบ้าน เนื่องจากจะยิ่งก่อปัญหาเพิ่มขึ้น โดยสั่งให้ปรับปรุงระบบระบายน้ำ บ่อเกรอะ ระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐาน ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากท้องถิ่น ในลักษณะเป็นการตระเตรียมวัตถุในการผลิตอาหาร ซึ่งความผิดดังกล่าวถือว่า เป็นความผิดตามพรบ.สาธารณสุขจากเหตุรำคาญจากกลิ่น ภายหลังแนะนำเพิ่มเติมและลงบันทึกการเข้าตรวจสอบ โดยเตรียมเข้าตรวจสอบติดตามการแก้ปัญหาอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ย.60 นี้

นายศุภชัย อายุ 30 ปี ชาวม.1 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว หนึ่งในบ้านที่ร้องเรียน กล่าวว่า บ้านอยู่ห่างโรงงานแค่ 100-200 เมตร มีสมาชิกในบ้าน 4 คน สาเหตุที่ร้องเพราะเหม็นมากจนไม่สามารถอยู่บ้านได้ ตอนที่เค้าทำจะเหม็นเหมือนปลาเน่า โดยเฉพาะช่วงที่อากาศลมนิ่ง ๆ หลังฝนตกใหม่ ๆ อากาศเย็น อยู่กันแบบไม่มีความสุขจริง ๆ ใครไม่เคยเจอไม่รู้ อยากให้เขาแก้ไขเพราะก่อนหน้านี้ก็ทำบริเวณหน้าถนนใกล้ตลาดมีชาวบ้านร้องเรียน เขาก็ย้ายมาอยู่ในซอย แต่ก็สร้างปัญหาอีกตั้งแต่ปี 2557