'สนข.' คาดไม่เกิน 6 เดือนได้ใช้บัตรแมงมุม

'สนข.' คาดไม่เกิน 6 เดือนได้ใช้บัตรแมงมุม

"สนข." คาดไม่เกิน 6 เดือนผู้ประกอบการรถไฟฟ้าจะเชื่อมโยงการบริการกับบัตรแมงมุมแน่นอน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม ซึ่งสัปดาห์นี้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ระยะเริ่มต้นจะครอบคลุมผู้ใช้บริการรถเมล์ทุกเส้นทางและเชื่อมโยงข้อมูลกับบัตรผู้มีรายได้น้อยที่มีผู้เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน ว่า ภายหลังระบบตั๋วร่วมผ่านการอนุมัติจาก ครม.จะทำให้บริษัทเอกชนผู้เดินรถให้บริการรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินมีความมั่นใจพร้อมเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากมติ ครม.มีการมอบหมายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถ่ายโอนงานฐานข้อมูลและเป็นผู้จัดการงานของบริษัทจัดแบ่งรายได้หรือเคลียร์ริ่งเฮ้าส์เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเดินรถแต่ละราย เกิดความชัดเจนทั้งในแง่ของกฎหมายและผู้รับผิดชอบ

ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายจะเห็นว่าการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วมจะทำให้ตัวเองมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และจากการหารือที่ผ่านมาผู้ประกอบการทุกรายวางระบบเบื้องต้นแล้ว ดังนั้น ไม่เกิน 6 เดือน เชื่อว่าจะเห็นผู้ประกอบการรถไฟฟ้าเชื่อมโยงการบริการกับบัตรแมงมุมแน่นอน เริ่มจากติดตั้งระบบอ่านบัตรบางส่วนในพื้นที่สถานี เช่น ช่องทางที่ผู้โดยสารเข้าสู่สถานี เพื่อตรวจบัตรโดยสารจะมีการนำร่องใช้ 2 ช่องทาง ที่ตรวจผ่านตั๋วแมงมุมได้ ก่อนขยายเต็มรูปแบบในอนาคต

นอกจากนี้ การพัฒนาบัตรแมงมุมนอกจากระบบรถเมล์ทุกเส้นทาง รถไฟฟ้า ในอนาคตจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน ที่จะเข้าร่วมด้วย ขณะนี้ยอมรับว่ามีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมธุรกิจ เพื่อเชื่อมโยงกับบัตรแมงมุมเพื่อต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน ซึ่งมีธนาคารบางแห่งต้องการเชื่อมโยงบริการบัตรเดบิตกับบัตรแมงมุม อย่างไรก็ตาม จะต้องหารือความร่วมมือต่อไป เนื่องจากการเข้าสู่ระบบจะมี 2 ลักษณะ คือ เฉพาะเชื่อมโยงข้อมูลในบัตรหรือเป็นผู้ออกบัตรเองด้วย ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ และต้องรอการวางระบบร่วมกันอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้อก็ให้ความสนใจร่วมบัตรแมงมุม