'ฮารีรายอ'นทท.หาดใหญ่ต่ำกว่าเป้า ชี้ปัญหาค่าเงินริงกิตอ่อน

'ฮารีรายอ'นทท.หาดใหญ่ต่ำกว่าเป้า ชี้ปัญหาค่าเงินริงกิตอ่อน

บริษัทนำเที่ยวอ.หาดใหญ่ เผย “ฮารีรายอ” ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศต่ำกว่าที่คาดหวัง ชี้ 3 ปัจจัยลบ ซีเกมส์-ค่าเงินริงกิตอ่อน-ใกล้วันสาร์ทจีน ระบุเทศกาลกินเจ-ลอยกระทง ยังไม่พบสัญญาณบวก

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวเอเชียทัวร์จำกัดและนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า การท่องเที่ยวหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-1 ก.ย. 60 ซึ่งตรงกับวันชาติมาเลเซียและวันฮารีรายอ และตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมคึกคัก แต่ก็ยังไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง และเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆประมาณ 2 คืน 3 วันหรือ 3 วัน 2 คืน โดยประมาณวันที่ 3 ก.ย. 60 นักท่องเที่ยวเหล่านี้ก็จะเดินทางกลับ

“ปัจจัยลบที่ยังเป็นตัวฉุดรั้งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตามที่คาดหวังได้ เกิดจาก 3 ปัจจัย 1.มาเลเซียเพิ่งเสร็จสิ้นการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2.ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียที่ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทปัจจุบันเหลือประมาณ 7 บาทกว่าต่อ 1 ริงกิต จากเดิมที่ 9 บาทกว่าต่อ 1 ริงกิต และ3.ในช่วงวันที่ 4 ก.ย.จะตรงกับวันสาร์ทจีน ชาวจีนไม่นิยมเดินทางท่องเที่ยว”

นายทรงชัย กล่าวและว่า สำหรับการจัดกิจกรรม “หาดใหญ่ ฮาร์ด เซล 2017 ลดสนั่นทั้งเมือง” ระหว่างวันที่ 1-11 ก.ย.นี้ ไม่มีผลต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แต่จะมีผลกับนักทองเที่ยวในพื้นที่เป็นหลัก เนื่องจากระยะเวลาของการจัดกิจกรรมไม่สอดคล้องกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มีแรงจูงใจมากพอ ฉะนั้นกิจกรรมดังกล่าวจะกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่มากกว่า

ส่วนการท่องเที่ยวหาดใหญ่ในช่วงปลาย 2560 กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวเอเชียทัวร์จำกัด กล่าวว่า ประเมินทั้งปี 2560 เชื่อว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวหาดใหญ่น่าจะไม่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว และอาจจะลดลงด้วยซ้ำ เนื่องจากในช่วงเวลาที่เหลือประมาณ 4 เดือน มีเพียง 2 เดือนเท่านั้นที่มีกิจกรรมที่จะสร้างกระแสได้ ประกอบด้วย เทศกาลกินเจ เดือนต.ค. ลอยกระทงเดือนพ.ย.

“จนถึงขณะนี้เท่าที่ดูกระแสเทศกาลกินเจและลอยกระทงก็ยังไม่มีสัญญาญที่เป็นบวกว่านักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียจะเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จึงแทบจะคาดหวังไม่ได้เลยว่าจะนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในช่วงนั้นมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะมาเลเซียหากค่าเงินของเขายังอ่อนเมื่อเทียบกับเงินบาทประมาณ 7 บาทกว่าต่อริงกิตอยู่อย่างนี้ต่อไป” กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวเอเชียทัวร์จำกัด กล่าว