'สมคิด'ชี้หุ้นไทยพุ่งจากเงินลงทุนจริง ไม่เหมือนปี40

'สมคิด'ชี้หุ้นไทยพุ่งจากเงินลงทุนจริง ไม่เหมือนปี40

"สมคิด" แจงหุ้นพุ่ง 1,600 จุดมาจากเงินลงทุนจริงไม่เหมือนปี 40 ที่เป็นเงินร้อน ห่วงเอกชนลงทุนต่ำ - เบิกจ่ายงบภาครัฐล่าช้า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงาน "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคธุรกิจเอกชน ในการสร้างความเข้มแข็งของประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน" ว่า ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นแรงในขณะนี้ เป็นเงินลงทุนจริงต่างจากเมื่อปี 2540 ที่ตลาดหุ้นปรับขึ้นจากเงินทุนระยะสั้น เพื่อเก็งกำไร ซึ่งหากไทยยังรักษาทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจ และบรรยากาศภายในประเทศให้ดีต่อไป เงินจะไหลเข้าภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงได้

ขณะที่คณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประกาศตัวเลขจีดีพีออกมาขยายตัวขึ้น ทั้งๆ ที่เรายังไม่ได้เริ่มเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะไรมาก และเชื่อว่าจากนี้จะค่อยๆ ดีขึ้นอีก

"หุ้นพุ่งไป 1,600 จุด เป็นเงินลงทุนจริง ไม่เหมือนปี 40 ที่เป็นเงินร้อน เป็นเงินที่เข้ามาเก็งกำไร พอปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย ทุกอย่างมันก็จะดีขึ้น อนาคตเงินจะไหลไปเรียลเซกเตอร์จริง ตอนนี้นักลงทุนและกองทุนหลายราย ก็ติดต่อที่จะเข้ามาลงทุนในบ้านเรา เพราะเริ่มมองภูมิภาคเอเชียหลายแห่งเริ่มมีปัญหา ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี แต่สิ่งที่ยังต้องเรียกความเชื่อมั่นคือการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาทุกอย่างก็ค่อยๆ คลี่คลายลง" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ยังเป็นห่วงอยู่ คือเรื่องของการลงทุนภาคเอกชนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และการเบิกจ่ายภาครัฐที่ล่าช้า ทางนายกรัฐมนตรีได้ให้เร่งรัดการเบิกจ่าย และให้รายงานมาให้ทราบ โดยเฉพาะในส่วของกระทรวงซึ่งมีความล่าช้า แต่ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ การเบิกจ่ายก็เป็นไปด้วยดี