'ทรัมป์'เล็งคลอดแผนปฏิรูปภาษี

'ทรัมป์'เล็งคลอดแผนปฏิรูปภาษี

ขุนคลังสหรัฐเผย “ทรัมป์” เตรียมคลอดแผนปฏิรูปภาษีที่ชัดเจนภายในเดือนก.ย.

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เตรียมเปิดเผยรายละเอียดแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยจะนำพิมพ์เขียวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภาคองเกรส ก่อนที่จะลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในรัฐสภา เพื่อให้ประธานาธิบดีลงนามประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวยังรวมถึงการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากระดับ 35% เหลือ 15% เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า คณะบริหารของทรัมป์กำลังพิจารณาปรับลดอัตราภาษีดังกล่าวลงสู่ระดับ 20-25%

แต่กระนั้น นายมนูชินย้ำว่า อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ระดับ 15% นั้น เป็นเพียงหลักการ แต่ท้ายที่สุด เป้าหมายสำคัญคือการยกระดับความสามารถการแข่งขันของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้คณะบริหารของทรัมป์ระบุว่า การปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือ 15% จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐให้ขยายตัวที่ระดับ 3% หรือสูงกว่านั้นในปีนี้ ส่วนนายมนูชิน กล่าวว่า ส่วนต่างของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่าง 2% กับเป้าหมายของทรัมป์ที่ 3% นั้น มีมูลค่ามหาศาล คิดเป็นเงินหลายล้านล้านดอลลาร์ทีเดียว