'วิษณุ' ป้องพระไม่ได้มีอิทธิพล บีบรัฐบาล โยก 'ผอ.พศ.'

'วิษณุ' ป้องพระไม่ได้มีอิทธิพล บีบรัฐบาล โยก 'ผอ.พศ.'

"วิษณุ" เผยตั้ง "ผอ.ผศ." คนใหม่ ไม่ต้องแคร์ "มส." ปัดโยก "พงศ์พร" เพราะเจอบีบจากพระผู้ใหญ่ วอนอย่าทำรบ.กับพระผิดใจกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีนายตำรวจมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คนใหม่ว่า ตนเห็นข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไม่ทราบว่าชื่อดังกล่าวมาจากไหน การแต่งตั้งผอ.พศ.จะต้องเริ่มที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลพศ. ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอ ส่วนระหว่างนี้การตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัด ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จะทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป โดยมีพศ.ร่วมในการตรวจสอบ

นายวิษณุ กล่าวว่า คุณสมบัติของผอ.พศ.คนใหม่นั้นไม่มีอะไรพิเศษ ถึงเวลาไม่ว่าจะแต่งตั้งตำแหน่งอะไรก็ตามต้องดูคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งตำแหน่งผอ.พศ.กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องสนองงานพระพุทธศาสนา โดยมีมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้น ต้องหาคนที่สนองงานพุทธศาสนาได้ สเปกมีอยู่แค่นั้น และไม่ต้องปรึกษามส.เพื่อให้พิจารณารายชื่อก่อน ด้วยเหตุนี้ที่ผ่านมาถึงมีความรู้สึกว่าเมื่อตั้งไปแล้วทำงานกับมส.ลำบาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการโยกย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ เพราะพระชั้นผู้ใหญ่ไม่พอใจการทำงาน และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จริง ไม่ถูกต้อง เพราะคณะสงฆ์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการโยกย้ายครั้งนี้ ส่วนผอ.พศ.คนเก่าก็ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เกินเลยอะไร ที่ผ่านมาถือว่าทำงานมาได้ดี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้กระอักกระอ่วนใจแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า ดูเหมือนการโยกย้ายพ.ต.ท.พงศ์พร จะขัดความรู้สึกโดยรวมของสังคม นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จริง ตนไม่คิดว่าเป็นแบบนั้น ต่อข้อถามว่า เพราะมส.ไม่สามารถสั่งพ.ต.ท.พงศ์พร ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าทำให้รัฐบาลกับพระผิดใจกันเลย มันไม่มีเรื่องอะไรหรอกตนยืนยันได้ เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่าพ.ต.ท.พงศ์พรทำงานดี แต่อยู่ไม่เป็นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "อีกหน่อยคุณก็เซอร์ไพร์ส"