ชี้ 'ยิ่งลักษณ์' หนี ไม่กระทบคะแนน 'เพื่อไทย'

ชี้ 'ยิ่งลักษณ์' หนี ไม่กระทบคะแนน 'เพื่อไทย'

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยกเคสคดี “บุญทรง” เป็นบทเรียน คนสั่งไม่มาช่วย หลังถูกจำคุก ชี้ "ยิ่งลักษณ์" หนีไม่กระทบคะแนน "เพื่อไทย" เพราะแฟนคลับแน่น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ 101 องศาข่าว ถึงกรณีหาผู้รับผิดชอบฐานปล่อยน. ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหนี ว่า คงต้องหาข้อเท็จจริงก่อนว่าหนีไปได้อย่างไร และเมื่อชัดเจนว่าแล้ว ก็ต้องไปดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะการช่วยเหลือหลบหนีเป็นความผิด ส่วนคดีระบายข้าวในโครงการจำนวนข้าวแบบจีทูจี ที่ศาลตัดสินนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่คิดว่าอยากจะให้เป็นบทเรียน คือ หลายคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องในคดีเป็นบุคคลที่อาจจะไม่ใช่ตัวการหลัก ซึ่งก็มีคำพูดอะไรต่างๆ ที่สะท้อนให้เห็นออกมาแล้วว่า ไม่ใช่ตัวการหลัก แต่สุดท้ายใครดำรงตำแหน่งก็ต้องรับผิดชอบตามนั้น โดยเฉพาะข้าราชการหากมีใครสั่งมันผิดกฎหมาย ครั้นถึงวันที่จะต้องรับผิดชอบอำนาจหน้าที่ตัวเอง ด้านคนที่สั่งเขาก็จะไม่มาช่วย เราเคยเห็นแบบนี้มาหลายครั้ง แต่รู้สึกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นชัดมาก

เมื่อถามว่าอนาคตของพรรคเพื่อไทย ทางประชาธิปัตย์มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเพิ่งออกแถลงการณ์ แสดงให้เห็นว่ายังมีความตั้งใจที่จะเคลื่อนไหวต่อสู้ในสนามการเมืองในนามของพรรคการเมืองต่อไป แต่ตนคิดว่า 1.ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าทางนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว จะหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือใช้กลไกของพรรคการเมืองในการเคลื่อนไหว 2.ฐานการสนับสนุนของพรรคเพื่อไทยยังมีอยู่ และเหนียวแน่นพอสมควร สิ่งหนึ่งซึ่งเราต้องเข้าใจด้วย คือ ในมุมมองของตนหรือว่าสังคมอีกจำนวนมากที่มองเห็นสิ่งที่ไม่ดี คือปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่น และน่าสนใจ พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึงเรื่องนี้เลย แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า มีประชาชนจำนวนมากที่พึงพอใจกับการทำงานของไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทยที่ผ่านมา

“อยากให้พรรคเพื่อไทยสามารถที่จะก้าวข้ามผลประโยชน์ของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เก็บเกี่ยวบทเรียนจากปัญหาการใช้อำนาจที่ไม่ชอบ แต่เอาความนิยมเกี่ยวกับเรื่องของการทำงานที่ถูกใจประชาชน มาเป็นจุดหลักในการที่จะทำงานทางการเมืองของเขาต่อไป ผมจะชอบใจ เพราะว่าจะทำให้การเมืองต่อสู้กันในสิ่งที่ควรจะเป็น แต่ว่าแน่นอนผมจะต้องเหนื่อยมากขึ้น แต่ว่าก็อยากให้เขาทำอย่างนั้น เพราะว่าผมไม่เหมือนคุณทักษิณที่มีวิสัยทัศน์บอกว่าประเทศใดประเทศหนึ่งมีพรรคการเมืองเดียวก็พอ แต่สำหรับผมพูดตลอดว่า ถึงแม้ผมเชื่อในแนวทางประชาธิปัตย์ อยากให้มีการแข่งขัน แล้วแพ้ชนะ ก็เป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่ว่าใครที่คิดว่าต้องอยู่พรรคเดียว แล้วก็กำจัดคนอื่นออกไปให้หมด ผมว่าไม่ใช่นักประชาธิปไตย แล้วก็ไม่เป็นผลดีกับการเมือง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าคดีความต่างๆ รวมไปถึงการหลบหนีคดี จะมีผลต่อความนิยมของพรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กระทบไม่มากอย่างที่หลายคนคิด เพราะเขามีกลุ่มผู้สนับสนุนที่ค่อนข้างเหนียวแน่นยืนยันในความเชื่อ และมีความชอบของตัวเอง อีกทั้งปัจจุบันไม่มีการดำเนินงานทางการเมืองที่เปิดโอกาสให้ถกเถียงอย่างกว้างขวาง