คลังยันภาษีที่ดินฯมีผลปี 62 แน่นอน

คลังยันภาษีที่ดินฯมีผลปี 62 แน่นอน

"รมช.คลัง" ยืนยัน ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีผลบังคับใช้ปี 2562 แน่นอน พร้อมดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปชช.

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานเสวนา ภาคธุรกิจปรับตัวอย่างไรภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตใหม่ ว่า ด้านความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการการคลัง ธนาคารและสถาบันการเงิน เรืองการพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถึงความเหมาะสมในการจัดเก็บอัตราภาษีดังกล่าวว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งในส่วนอัตราการจัดเก็บและวงเงินที่อยู่อาศัยที่จะจัดเก็บ ซึ่งได้ส่งให้คณะอนุกรรมาธิการไปสำรวจและเปรียบเทียบการจัดเก็บภาษีโรงเรือนที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่อยู่อาศัย โรงงาน และภาคการเกษตรว่าจะมีการจัดเก็บในอัตราใด เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ยืนยันจะพยายามให้แล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 นี้ให้ได้ โดยการจัดเก็บดังกล่าวจะไม่กระทบกับผู้เสียภาษี และผู้ที่ต้องเสียภาษีจะต้องเต็มใจเสียให้กับรัฐมากกว่าการบังคับ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการ เรื่องการพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างระบุว่า ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ คณะกรรมาธิการ จะได้ข้อสรุปดังกล่าวเกี่ยวกับอัตราภาษีทั้งหมด ทั้งอัตราการจัดเก็บและมูลค่าที่อยู่อาศัยที่ต้องจัดเก็บ โดยในเบื้องต้นอาจจะมีการปรับลดเพดานการจัดเก็บจากที่เคยพิจารณาก่อนหน้านี้ และปรับลดอัตราการจัดเก็บจริงลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

สำหรับแนวทางในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปัจจุบัน เบื้องต้นจะมีการจัดเก็บภาษีสำหรับที่ดินเพื่อการเกษตรในอัตราไม่เกิน 0.2% ที่อยู่อาศัยไม่เกิน 0.5% แต่ยกเว้นให้กับที่อยู่อาศัยที่ไม่เกิน 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี และที่ดินรกร้างว่างเปล่าจัดเก็บในอัตราไม่เกิน 2%