นายกฯญี่ปุ่น-อังกฤษถกรับมือภัยคุกคามจากโสมแดง

นายกฯญี่ปุ่น-อังกฤษถกรับมือภัยคุกคามจากโสมแดง

คาดว่านายอาเบะจะขอความมั่นใจจากนายกฯเมย์อีกครั้ง ว่ารัฐบาลอังกฤษจะทำทุกทางเท่าที่จะทำได้เพื่อให้การถอนตัวของจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ส่งผลกระทบต่อบริษัทญี่ปุ่นน้อยที่สุด

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะร่วมกันหารือในประเด็นเรื่องแผนการรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่กรุงโตเกียววันนี้

การพูดคุยกันระหว่างทั้ง 2 ผู้นำในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกของนางเทเรซา เมย์ หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้ง 2 ต่างยืนยันว่าความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างทั้ง 2 ประเทศจะพัฒนาต่อไป แม้อังกฤษตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปก็ตาม

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะและนางเมย์ จะออกแถลงการณ์ร่วมกัน หลังเสร็จสิ้นการประชุมเพื่อกำหนดขอบเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแสดงความสมานฉันท์ต่อประเด็นที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามแหลมเอริโมะทางเหนือของญี่ปุ่นไปตกลงในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายกฯเมย์จะเข้าร่วมการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่นในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีนี้ โดยนับเป็นผู้นำต่างชาติคนที่ 2 ที่เข้าร่วมประชุมกับสภาความมั่นคงญี่ปุ่น นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อปี 2556

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการพุดคุยแบบไม่เป็นทางการ ขณะรับประทานอาหารค่ำในกรุงโตเกียว หลังจากนายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินทางมาถึงญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและอังกฤษต่างก็ยืนยันที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนขององค์การสหประชาชาติ (UN) รวมถึงการกระตุ้นให้จีนแสดงบทบาทเพิ่มขึ้นในเรื่องดังกล่าว

ส่วนในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจนั้น คาดว่าอาเบะจะขอความมั่นใจจากนายกฯเมย์อีกครั้ง ว่ารัฐบาลอังกฤษจะทำทุกทางเท่าที่จะทำได้เพื่อให้การถอนตัวของจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ส่งผลกระทบต่อบริษัทญี่ปุ่นน้อยที่สุด