แก้วมังกรอบแห้ง 1 เดียวของไทยไปไกลถึงต่างแดน

แก้วมังกรอบแห้ง 1 เดียวของไทยไปไกลถึงต่างแดน

แปรรูปแก้วมังกรอบแห้ง แก้ปัญหาราคาตก ส่งออกเมืองนอก หนึ่งเดียวในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อ.ภูเรือ จ.เลย เป็นแหล่งปลูกแก้วมังกรที่มากที่สุดของประเทศจนผลผลิตล้นตลาดขายไม่ได้ราคา พ่อค้าคนกลางรับซื้อถึงที่สวนในราคากิโลละ 2 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนต้องตัดใจยอมขายเพื่อไม่ให้ขายทุนไปมากกว่านี้ จนกระทั่งกลุ่มแปรรูปบ้านหนองบง หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย ได้นำมังกรกรผลสดมาอบแห้งด้วยพลังแสงอาทิตย์ จนประสบความสำเร็จ เป็นสินค้าโอทอป และได้ อย.ในนาม "นาย นานา" ส่งขายในประเทศ และยังส่งไปขายที่ประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน ก็ยังไม่เพียงพอของตลาดที่ต้องการ เพราะมีความ หอม อร่อย เปรี้ยว หวาน ตามธรรมชาติ

นางสาวรัตนาวดี กระจ่างพจน์ อายุ 53 ปี ประธานกลุ่มแปรรูปบ้านหนองบง เล่าว่า อ.ภูเรือ เป็นแหล่งปลูกแก้วมังกรที่มากที่สุดของประเทศ ในแต่ละปีขายไม่มีราคา โดยเฉพาะปีนี้ราคาแก้วมังกรราคาตกเหลือกิโลละ 2 บาท เกษตรกรชาวสวนขาดทุนกันเป็นแถว ส่วนทางกลุ่มแม่บ้านได้มีแปรรูปมังกรมาแล้วประมาณ 5 ปี โดยนำผลสดแก้วมังกรมาล้างให้สะอาด ปลอกเปลือกล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง นำมาสไลด์เนื้อบางๆ เพราะแก้วมังกรมีน้ำเยอะ จากนั้นนำไปตากแดดสะเด็ดน้ำให้แห้ง แล้วเข้าอาคารอบอบแห้งด้วยพลังแสงอาทิตย์ อุณหภูมิประมาณ 55 องศา ประมาณ 1 วันครึ่งจนแห้ง แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะเมื่ออบแห้งความหวานของแก้วมังกรจะหวานมากขึ้น หอม และเปรี้ยวนิดๆ อร่อยกว่ากินผลสดๆ 

ปัจจุบันขายในร้านค้าของฝากที่ อ.ภูเรือ และออกบูธงานแสดงสินค้าต่างๆ จนประสบความสำเร็จ มีลูกค้าชาวไทยและต่างชาติมาเห็นแก้วมังกรอบแห้งบอกว่าไม่เคยเห็นและกิน เมื่อได้ชิมรสชาติบอกว่า หวาน อร่อย มากๆ จึงได้สั่งไปขาย โดยเฉพาะประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน สั่งมาทุกเดือน เดือนละประมาณ 5,000 กล่อง ประเทศอื่นสนใจสั่งเข้ามา แต่ด้วยกำลังการผลิตมีเพียงเท่านี้ ไม่สามารถผลิตให้ได้ เป็นที่เสียดายนอกจากแก้วมังกรอบแห้งแล้ว ยังมีผลไม้ตามฤดูกาลอบแห้งอีกด้วย สินค้าได้รับรางวัลโอทอป และ อย. ประกันคุณภาพของสินค้า สินใจสามารถสอบถามสั่งสินค้าได้ที่เบอร์ 042-899422