'ไออาร์พีซี' ทุ่ม 10 ล้านดอลล์ลงทุน 'digitalization'

'ไออาร์พีซี' ทุ่ม 10 ล้านดอลล์ลงทุน 'digitalization'

"ไออาร์พีซี" เดินหน้าตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทุ่ม 10 ล้านดอลลาร์ลงทุนโครงการ "digitalization" คาดสร้างมูลค่าเพิ่ม 100 ล้านดอลลาร์/ปี

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือไออาร์พีซี กล่าวว่า ไออาร์พีซีเดินหน้าตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 วางแผนลงทุนประมาณ 10 ล้านดออลาร์สหรัฐ ในช่วงปี 2561-2562 ในโครงการ "digitalization" หรือไออาร์พีซี 4.0 นำระบบดิจิทัลมาใช้ทุกขั้นของธุรกิจ เช่น ระบบจัดซื้อจัดจ้าง จากเดิมใช้เวลา 90 วัน เหลือ 30 วัน ทำให้ต้นทุนประหยัดขึ้น คาดจะสร้างผลตอบแทนรูปแบบกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี นับเป็นการสร้าง EBIT เพิ่มเติมจากการดำเนินการโครงการ EVEREST ที่สิ้นสุดโครงการปี 2560 ซึ่งสร้าง EBIT ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี

"แม้จะใช้ระบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น แต่บริษัทไม่มีการใช้หุ่นยนต์มาทดแทนพนักงานที่มีกว่า 5,000 คน เพราะ โรงงานเป็นระบบทันสมัยที่ใช้ระบบทันสมัยในการควบคุมการผลิตอยู่แล้ว ขณะที่ digitalization จะช่วยพัฒนาระบบและพัฒนาคนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รองรับการขยายงานที่เพิ่มขึ้น" นายสุกฤตย์ กล่าว

นายสุกฤตย์ กล่าวด้วยว่า บริษัทฯ มีแนวคิดในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม โดยมุ่งเน้นในการพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้และเป้าหมายบริษัทจะใช้งบประมาณร้อยละ 3 ของรายได้ เพื่อการวิจัยและพัฒนา โดยที่ผ่านมามีการพัฒนาสินค้ามูลค่าเพิ่ม สร้างกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าจะมีรายได้จาก สินค้าเม็ดพลาสติกที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูงเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของรายได้ภายในปี 2563 โดยปีนี้จะทำได้ประมาณร้อยละ 45

นายสุกฤตย์ กล่าวว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 3/2560 คาดว่าจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 2/2560 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบทรงตัว ทำให้คาดว่าจะไม่ขาดทุนสตอก ประกอบกับ ค่าการกลั่นอยู่ในระดับสูง เช่น เบนซิน 17-18 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาปิโตรเคมีทรงตัว ส่งผลให้ ค่าการกลั่นรวม (GIM) ขณะนี้สูงกว่า GIMไตรมาส 2 ที่ได้ประมาณ กว่า 13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล