'คลัง' จ่อปรับจีดีพีปีนี้หลังส่งออกโตพุ่ง

'คลัง' จ่อปรับจีดีพีปีนี้หลังส่งออกโตพุ่ง

"คลัง" จ่อประกาศปรับจีดีพีปีนี้อย่างเป็นทางการช่วงเดือน ต.ค. หลังส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง ชี้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 60 เป็นไปตามเป้าหมาย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังจะปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 60 เพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้เดิม 3.6% เนื่องจากมีหลายปัจจัยดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก โดยเฉพาะการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ถึง 6% สูงกว่าที่กระทรวงการคลังประมาณการไว้ล่าสุดจะขยายตัวได้ 4.6%นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนภาคเอกชน งบกลางปีก็เบิกจ่ายได้เร็วขึ้น ดังนั้นเศรษฐกิจทั้งปีต้องดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม และจะมีการประกาศการปรับตัวเลขจีดีพีอย่างทางการในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 60 เป็นไปตามเป้าหมาย โดยล่าสุดวันที่ 25 ส.ค. 60 การเบิกจ่ายงบภาพรวมได้ 2.66 ล้านล้านบาท หรือ 83.2% มีการทำสัญญาผูกพันแล้ว 2.85 ล้านล้านบาท หรือ 89.2%  ขณะที่งบลงทุนเบิกจ่ายได้ 3.13 แสนล้านบาท หรือ 63% ทำสัญญาผูกพันแล้ว 3.94 แสนล้านบาท หรือ 80% ขณะที่งบกลางปี 1.9 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้แล้ว 46% มีการทำสัญญาผูกพันแล้ว 64%

"ภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนก.ค. 60 ยังขยายตัวได้ดี จากการส่งออกที่ขยายตัวได้สูงถึง 10.4% ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น จากยอดขายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่ 10.0% ปริมาณนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่3 ที่ 1.6% นอกจากนี้ ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกลับมาขยายตัวอยู่ที่ 0.9% ขณะที่ การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณดีขึ้นจากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรโดยปริมาณนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวต่อเนื่องที่ 7.8% และยอดขายรถยนต์เชิงพาณิชย์ กลับมาขยายตัว 5.8% ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างมีสัญญาณทรงตัว"