กรมขนส่งฯพอใจผลทดสอบเดินรถเมล์สายใหม่

กรมขนส่งฯพอใจผลทดสอบเดินรถเมล์สายใหม่

"กรมการขนส่งทางบก" พอใจผลการทดสอบเส้นทางเดินรถเมล์ใหม่ เผยปิดรับเอกชนยื่นแสดงความสนใจเดินรถเมล์ 2 เส้นทางใหม่ 8 ก.ย.นี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สำหรับแผนการที่กรมการขนส่งทางบกจะเพิ่มเส้นทางเดินรถเมล์สายใหม่ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นำร่อง 2 เส้นทางตามแนวคิดทำให้เส้นทางเดินรถใหม่สามารถให้บริการในพื้นที่ที่ขาดรถเมล์โดยสารและเป็นชุมชนเกิดใหม่มีความต้องการระบบขนส่ง โดยเส้นทางใหม่ที่ดำเนินการ ประกอบด้วย สาย Y70E เส้นทางสวนจตุจักร-ศาลายา และสาย R26E สถาบันการแพทย์บางพลี-โรงพยาบาลรามาธิบดี ภายหลังเปิดให้เอกชนแสดงความสนใจเดินรถ พบว่าได้รับความสนใจจากเอกชนหลายรายและขณะนี้มีเอกชนทยอยยื่นความจำนงเข้ามาให้บริการ 1 ราย และเชื่อว่าเมื่อครบกำหนดวันที่ 8 กันยายนนี้จะปิดรับทันที ก็จะมีเอกชนเข้ายื่นความจำนงจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีเอกชนแสดงความสนใจมากน้อยอย่างไร กรมฯ จะใช้เกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสมของผู้ให้บริการเดินรถ แม้เส้นทางใดจะเหลือผู้แสดงความสนใจเพียงรายเดียว แต่หากมีความพร้อมก็สามารถเป็นผู้ให้บริการได้ โดยมั่นใจว่าจะสามารถเดินรถทั้ง 2 เส้นทางบริการประชาชนภายในปีนี้

สำหรับการเดินรถตามแผนปฏิรูปเส้นทางใหม่ ซึ่งมีผู้ประกอบการเอกชนเข้าร่วมเดินรถบริการนั้น และมีข้อสงสัยว่าเอกชนหลายรายที่มีภาระหนี้ติดค้างค่าสัมปทานเส้นทางกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)จะสามารถเข้าร่วมประมูลเส้นทางได้หรือไม่ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ก่อนเอกชนเดินรถใหม่ตามเส้นทางปฏิรูปจะต้องเซ็นรับสภาพหนี้กับ ขสมก. เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย แต่จะมีเงื่อนไขชำระหนี้อย่างไร ใช้เวลาผ่อนนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างเอกชนกับ ขสมก.ที่จะเจรจากัน

ส่วนการเดินรถทดสอบของ ขสมก.เส้นทางปฏิรูปเริ่มเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้แม้จะยังไม่ได้ข้อมูลความน่าพอใจที่เป็นข้อมูลเชิงสถิติวิชาการ แต่ในแง่ของการเดินรถให้บริการนั้น ยืนยันว่าได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากการเดินรถที่ทำการทดสอบยังมีรถเส้นทางเดิม รวมทั้งเป็นการเพิ่มจุดเข้าไปรับผู้โดยสารพื้นที่ใหม่ ก็จะสร้างความพอใจให้แก่ผู้โดยสารเข้าถึงบริการได้สะดวก